Tiêu Dùng 21/02/2014 08:05

5 kg rau sạch chỉ bằng giá cốc trà đá Hà Nội

FICA - Những ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, người trồng rau ở các xã Tham Đôn, Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) rất buồn rầu vì rau xanh sau nhiều ngày trồng vất vả giờ đây không những giá rẻ mà chẳng có người mua.

Chỉ cho chúng tôi xem những thửa rau gồm bắp cải, cải muối đang héo dần dưới cái nắng chói chang, ông Liêu Quang (ấp Sô La 1, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên) cho biết: “Trước tết bán còn được vài ngàn đồng một ký, còn bây giờ 1 kg bắp cải de chỉ bán được 1.000 đồng, tính ra mỗi ký lỗ gần 3.000 đồng”.

Không chỉ vậy, thương lái chỉ đặt mua 100 kg nên hơn nửa tháng nay ông Quang chỉ bán được gần nửa rẫy, số còn lại đang héo dần do quá lứa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các ruộng rau của nhiều hộ dân ở đây đều rơi vào tình cảnh như ông Quang. Ông Quang cho biết thêm: “Vụ rau này bà con cứ khấp khởi vui vì trúng mùa, ai ngờ rớt giá thê thảm vậy, lỗ nhiều mà cũng không bán được bao nhiêu, nhiều nhà phải đem cho bò ăn vẫn không hết”

Một hộ trồng rau ở địa phương cũng cho biết, hiện tại, bắp cải tốt thương lái mua 1.000 đồng/ký, còn không thì họ mua chỉ chừng 700 đồng/ký nhưng cũng mua cầm chừng. Nếu họ mua hết cả rẫy với giá 700 đồng/ký, người dân cũng đành chặt bán hết để gỡ chút đỉnh vốn.

Theo bà con địa phương, chi phí trồng bắp cải cao hơn nhiều so với các loại rau khác nên bà con lỗ khoảng 3.000 đồng/kg. Đây là năm giá các loại rau màu giảm thấp nhất và không chỉ vậy, các vựa rau hay các điểm thu mua cũng mua rất hạn chế nên dù trúng mùa nhưng vẫn lỗ vì rớt giá, ế hàng.

Ở ấp Cần Giờ 2 (xã Tham Đôn), nhiều hộ trồng màu thực phẩm cũng chịu cảnh thua lỗ nặng. Những rẫy trồng rau tần ô hồi trước Tết bán được trên 10.000 đồng/kg thì những ngày cận Tết đến nay chỉ bán được 1.500 đồng - 2.000 đồng/kg nên bà con không thèm thu hoạch nữa.

Những ruộng bắp cải bị hư do không bán được khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, vừa qua, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị chuyên đề về cây màu trong tỉnh, để có những định hướng phát triển bền vững cho các vùng chuyên màu hay phát triển mô hình luân canh cây màu để giúp nông dân tăng cao giá trị sử dụng đất. Trong đó, yếu tố thông tin dự báo thị trường được đề cập nhưng giải pháp này chưa được triển khai.

Theo thống kê của ngành chức năng, tỉnh Sóc Trăng có trên 20.000 ha chuyên trồng màu, phần lớn là màu thực phẩm. Tuy giá trị từ cây màu rất lớn nhưng nông dân phải đối phó với tình trạng được mùa rớt giá đầy khó khăn như đã nêu trên.

Ông Lý Thâm- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Sóc Trăng- cho biết: “Giá trị cây màu rất lớn nhưng người nông dân vẫn bị thua lỗ. Vì vậy, cần sớm có giải pháp liên kết, thông tin dự báo để nông dân đầu tư, hoặc hạn chế sản xuất, có vậy thì nông dân mới giảm rủi ro”.

                                                                                                           Bạch Dương

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *