Quốc tế 24/09/2014 11:24

Philippines nghi Trung Quốc triển khai giàn khoan ở Trường Sa

Tổng thống Phillipines cho hay tất cả các quốc gia nằm bên bờ Biển Đông cũng nên lo ngại về hành động hăm dọa của Trung Quốc.

Tổng thống PhilippinesBenigno Aquino III ngày 23/9 tuyên bố đất nước ông sẽ đấu tranh cho quyền chủ quyền của nước này ở Biển Đông và bày tỏ lo ngại rằng một chuyến đi gần đây của 2 tàu khảo sát Trung Quốc có thể mở đường cho việc khoan dầu trong khu vực. 
 
Tổng thống PhilippinesBenigno Aquino III.
Tổng thống PhilippinesBenigno Aquino III.
 

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP hôm qua, ông Aquino cho hay tất cả các quốc gia nằm bên bờ Biển Đông cũng nên lo ngại về hành động hăm dọa của Trung Quốc, vốn đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết vùng biển quan trọng của thế giới.

Trò chuyện bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ông Aquino đã đưa ra các bức ảnh về điều mà ông gọi là hành động cải tạo đất của Trung quốc ngoài khơi bãi Gạc Ma trong 2 năm qua. Bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng một số nước khác cũng tuyên bố chủ quyền, trong đó có Philippines.

Tại một khu vực khác, được gọi là Bãi Cỏ Rong, ông Aquino cho hay Trung Quốc đã điều 2 tàu khảo sát tới đây hồi tháng 6.

Nhà lãnh đạo Philippines cho hay ông không rõ về mục đích của 2 tàu này, nhưng đặt câu hỏi rằng liệu có phải Trung Quốc đang lên kế hoạch triển khai một giàn khoan dầu trong khu vực hay không. Ông Aquino cho rằng cũng có thể Trung Quốc chỉ đang vẽ bản đồ địa hình để phục vụ các tàu ngầm của nước này.

"Điều rõ ràng là có 2 tàu đã thực hiện công tác đo đạc trong khu vực", ông Aquino nói.

Philippines hồi tháng trước tuyên bố đã trao công hàm phản đối ngoại giao cho phía Trung Quốc về vụ việc.

Phái đoàn của Trung Quốc tại Liên hợp quốc chưa đưa ra bình luận gì về các cáo buộc của Philippines.

Philippines, một đồng minh hiệp ước của Mỹ, đã chọc giận Trung Quốc bằng cách đưa các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của nước này ra một tòa án quốc tế. Ông Aquino hi vọng rằng một phán quyết của tòa án sẽ làm rõ tính pháp lý các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, có thể tạo ra một phương án công bằng và giúp giảm căng thẳng.

Mặc dù giống Philippines, Trung Quốc đã ký kết Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, nhưng Bắc Kinh đã từ chối tham gia phiên tòa với lý do  phiên tòa thiếu quyền tài phán thích hợp. Một luật sư đại diện cho phía Philippines cho hay sẽ không có một phán trước đầu năm 2016.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, bác bỏ tuyên bố chủ quyền của các bên khác như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan. Khi mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng, Trung Quốc đã hành động ngày càng hung hăng, tuyên bố quản lý hành chính các khu vực bị tranh chấp và các ngư trường.

"Đó là một vấn đề lo ngại quốc gia của Philippines, nhưng đây cũng không phải là lo ngại của riêng chúng tôi. Tôi tin rằng ngoài các quốc gia liên quan, tất cả những ai đi qua Biển Đông đều bị ảnh hưởng", ông Aquino nói.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2010, ông Aquino đã tăng cường quân đội Philippines. Hồi tháng 4, ông đã đạt được một thỏa thuận với Mỹ nhằm cho phép các lực lượng có thể tiếp cận tạm thời một số căn cứ quân sự.

Nhưng thỏa thuận này đang đối mặt với một thách thức pháp lý tại Philippines và hiện vẫn chưa rõ khi nào đợt triển khai các binh sĩ đầu tiên sẽ bắt đầu.

"Điểm mấu chốt là các lực lượng Mỹ không thể đồn trú lâu dài tại Philippines", ông Aquino nói.

An Bình
Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *