Quốc tế 17/06/2014 11:03

Philippines chi 114 triệu USD nâng cấp căn cứ đề phòng Trung Quốc

FICA - Philippines đang tìm cách tăng cường phòng thủ ở Biển Đông và chi 114 triệu USD để nâng cấp căn cứ tại vịnh Ulugan, với sự trợ giúp của đồng minh Mỹ.

Philippines sẽ nâng cấp căn cứ tại vịnh Ulugan để đối phó Trung quốc.
Philippines sẽ nâng cấp căn cứ tại vịnh Ulugan để đối phó Trung quốc.

 

Trong bối cảnh những lo ngại ngày càng gia tăng rằng Bắc Kinh bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông, một ngôi làng yên bình tại Philippines sẽ trở thành nơi đặt một căn cứ hải quân lớn, vốn cũng có thể đón tiếp các tàu chiến Mỹ.

 

Vịnh Ulugan - một vịnh nhỏ nằm ở bờ biển phía tây của đảo Palawan, một đảo lớn ở phía tây Philipines, với phong cảnh tuyệt đẹp, được bao quanh bởi các rừng đước dày đặc - sẽ trở thành một phần quan trọng trong các nỗ lực của quân đội Philippines nhằm tăng cường bảo vệ các đảo và vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

 

"Đây là tiền tuyến cho các hoạt động bảo vệ lãnh thổ của chúng ta", Tổng thống Philipines Benigno Aquino tuyên bố hồi tháng trước khi ông thị sát công tác nâng cấp một đồn hải quân nhỏ tại vịnh Ulugan.

 

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, ngang nhiên bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và đảo Đài Loan.

 

Philippines và Việt Nam đã bày tỏ lo ngại ngày càng gia tăng trong những năm gần đây về các hành động liều lĩnh của Bắc Kinh nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền.

 

Gần đây nhất, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc cải tạo đất tại các bãi đá nhỏ tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) để xây đảo nhân tạo mở các đường băng và các căn cứ quân sự khác.

 
Nhằm đối phó trực tiếp với các lo ngại về Trung Quốc, Philippines đã tìm kiếm sự trợ giúp từ Mỹ, một đồng minh lâu đời, để đẩy mạnh các lực lượng vũ trang, vốn được trang bị nghèo nàn, với các vũ khí mới và sự trợ giúp huấn luyện.
 
 
Tàu khu trục BRP Ramon Alacraz của Philippines thả neo tại vịnh Ulugan.
Tàu khu trục BRP Ramon Alacraz của Philippines thả neo tại vịnh Ulugan.

 

Philippines và Mỹ cũng ký kết một thỏa thuận an ninh mới khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Manila hồi tháng 4, cho phép sự hiện diện nhiều hơn của quân đội Mỹ tại Philippines, trong đó có việc rộng các căn cứ quân sự.

 

Tại vịnh Ulugan, hiện chỉ có một đồn hải quân nhỏ giữ vai trò trung tâm kiểm soát cho đơn vị quân đội Philippines chịu trách nhiệm bảo vệ các vùng biển trên Biển Đông.

 

Một bến tàu nhỏ nằm tại một vịnh nhỏ có tên gọi vịnh con Hàu, với các ngư trường giàu sản vật giúp nuôi sống 1.700 cư dân tại ngôi làng Macarascas gần đó.

 

Trong khuôn nổ kế hoạch nâng cấp, một bến tàu và hải cảng lớn hơn và các căn cứ hỗ trợ sẽ được xây dựng để phục vụ như một căn cứ phục vụ các tàu lớn nhất của hải quân Philippines, trong đó có 2 tàu chiến được mua từ Mỹ kể từ năm 2011.

 

Tổng thống Aquino cho hay việc nâng cấp cũng cho phép hải quân giám sát các tàu bằng radar và tiến hành các hoạt động giám sát biển thông quan hệ thống vệ tinh.

 

Tuy nhiên, Manila chỉ dành khoản ngân sách 500 triệu peso (114 triệu USD) cho việc nâng cấp vịnh Ulugan và các nhà phân tích cho rằng Philippines sẽ không có đủ khả năng để ngăn chặn Trung Quốc, vốn chi tới 119,5 tỷ USD cho quân đội trong năm ngoái.

 

"Tôi dự đoán chiến lược sẽ cho phép hải quân Philippines tiến hành các sứ mệnh phòng thủ giới hạn và phục vụ các tàu nhỏ", Roilo Golez, cựu nghị sĩ kiêm cố vấn an ninh quốc gia, cho biết.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là sự bổ sung của các binh sĩ và các vũ khí của Mỹ, cùng với việc Washington có thể đổ thêm tiền để mở rộng căn cứ.

 

Đồn hải quân tại Ulugan.
Đồn hải quân tại Ulugan.
 
Theo thỏa thuận hợp tác phòng thủ tăng cường được ký kết giữa 2 đồng minh hiệp ước hồi tháng 4, các lực lượng Mỹ sẽ được phép tiếp cận 5 căn cứ quân sự của Philippines, cho phép Mỹ xây dựng các căn cứ và luân chuyển hàng nghìn binh sĩ. Thỏa thuận cũng cho phép Mỹ triển khai thêm các máy bay, tàu, thiết bị tới các căn cứ này.
 

Philippines cho tới nay đã công khai đề nghị Mỹ tiếp cận vịnh Subic, một căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Biển Đông, nằm cách Manila khoảng 100 km về phía bắc.

 

Manila chưa cho biết vịnh Ulugan sẽ được Mỹ sử dụng, và việc lựa chọn 5 căn cứ quân sự sẽ không được công bố trước tháng 10 này. Nhưng có các dấu hiệu cho thấy vịnh Ulugan sẽ được chọn.

 

Cư dân làng Macarascas cho biết quân đội Mỹ đã xây dựng một phòng tập, một tòa nhà đa tăng và một cơ sở dự trữ nước ngọt, cho thấy các lực lượng Mỹ sẽ có mặt tại đây.

 

An Bình
Theo AFP, SCMP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *