Quốc tế 01/01/2014 07:00

Phiên kết thúc năm 2013: Giá vàng xuống mức thấp nhất 6 tháng

FICA - Giá vàng phiên cuối năm tiếp tục giảm xuống thấp nhất 6 tháng và kết thúc năm giảm mạnh nhất 3 thập kỷ do kinh tế thế giới phục hồi làm giảm nhu cầu. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới do được hỗ trợ nhờ những thông tin khả quan của nền kinh tế Mỹ


Phiên giao dịch cuối cùng năm 2013, các chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục lập mốc kỷ lục mới. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều tăng 0,4%. Tuy nhiên khối lượng giao dịch không cao, khoảng 4,5 tỷ cổ phiếu giao dịch tại các sàn, thấp hơn 24% so với trung bình 3 tháng.

Thị trường đóng cửa nghỉ đón năm mới ngày hôm nay. Như vậy, chỉ số S&P 500 đã có năm tăng mạnh nhất kể từ 1997 và Dow Jones thì tăng mạnh nhất kể từ 1995 với 27% trong năm 2013.

Ông Robert Pavlik, giám đốc chiến lược của hãng Banyan Partners, quản lý quỹ đầu tư 4,5 tỷ USD đánh giá: "Đây là một năm tuyệt vời và mọi người rất hài lòng về cách thị trường phản ứng. Bạn có thể hỏi xem điều gì mà bạn muốn nếu không phải các chỉ số đã tăng 30% trong năm nay."

Thị trường phiên hôm qua được hỗ trợ nhờ thông tin chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ tháng 12 tăng từ 72 điểm lên 78,1 điểm, cao hơn dự báo trước đó của các chuyên gia là 76 điểm. Một báo cáo khác cho thấy giá nhà ở 20 thành phố lớn tháng 10 tăng so với năm ngoái với mức tăng mạnh nhất hơn 7 năm qua, dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản phục hồi làm tăng của cải cho các hộ gia đình năm 2014.

Chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) và Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hỗ trợ nền kinh tế thế giới đồng thời giúp tăng giá trị thị trường của chứng khoán toàn cầu thêm 9,5 nghìn tỷ USD năm nay. Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 20% trong năm 2013.

Ngược lại với chứng khoán, hàng hóa nguyên liệu có một năm giảm giá đầu tiên trong 5 năm khi mà từ giá ngô đến giá vàng đều tụt dốc. Nguyên nhân chính do nguồn cung của các hàng hóa như ngô, đường hay thậm chí cả niken cũng đang vượt nhu cầu tiêu thụ. Đồng thời, nhà đầu tư mất đi niềm tin đối với kim loại quý trong việc cất giữ giá trị. Chỉ số S&P GSCI theo dõi giá 24 loại hàng hóa nguyên liệu thô giảm 2,2% trong năm nay, dẫn đầu là ngô giảm 40%, tiếp đó đến giá bạc và vàng.

Cụ thể, giá vàng phiên cuối năm tiếp tục giảm xuống thấp nhất 6 tháng và kết thúc năm giảm mạnh nhất 3 thập kỷ do kinh tế thế giới phục hồi làm giảm nhu cầu. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2014 tại sàn New York giảm thêm 0,1% chốt phiên tại 1.202,3 USD/oz. Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á sáng sớm nay phục hồi tăng trở lại. Giá vàng lúc 6h55 đứng tại 1.205,5 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 8,8 USD/oz.

Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h55 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Lượng vàng nắm giữ của các quỹ đầu tư ETF giảm 33% trong năm 2013 xuống mức thấp nhất kể từ 2009 trong đó có việc bán ra của các tỷ phú George Soros và John Paulson. Theo tính toán của Bloomberg, lượng vàng bán ra trong năm đạt 867,8 tấn, cao hơn lượng mua vào 3 năm trước đó cộng lại. Vàng mất đi sự hấp dẫn trong đầu tư khi chứng khoán Mỹ tăng vọt và IMF đã từng nhận định nền kinh tế Mỹ sẽ còn tăng trưởng vượt dự báo.

Tuy nhiên, chuyên gia James Steel của chứng khoán HSBC Mỹ vẫn nhận định nhu cầu vàng vật chất đặc biệt là từ Trung Quốc sẽ ngăn giá vàng giảm sau. Mức giá dưới 1.200 USD/oz trong tháng này thúc đẩy nhu cầu của người Trung Quốc khi Tết Nguyên đán cận kề.

Giá dầu thô cũng giảm trong lúc chờ đợi số liệu dự trữ Mỹ. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 0,8% xuống 98,51 USD/thùng. Tính chung, giá dầu WTI tăng 6,5% trong tháng 12 và tăng 8% trong năm 2013. Giá dầu Brent dùng phổ biến tại châu Âu giảm nhẹ 37 cent xuống 110,84 USD/thùng. Loại dầu này giảm giá 0,2% trong năm 2013.

Theo khảo sát các chuyên gia của Bloomberg, dự trữ dầu thô Mỹ tuần trước có khả năng giảm 2,9 triệu thùng, ghi nhận tuần giảm thứ 5 liên tiếp khi các nhà máy lọc dầu hoạt động với công suất cao nhất trong 5 tháng đồng thời các nhà máy tăng cường tích trữ nhằm hiamr thuế cuối năm. Giá dầu Brent ít thay đổi trong năm 2013 sau 4 năm liền tăng mạnh. Libya đã khôi phục được sản lượng dầu khai thác tại khu vực mỏ Messla, tập đoàn dầu khi quốc gia nước này mới thông báo.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *