Quốc tế 30/12/2014 16:09

Phát hiện nhiều thi thể gần vùng nước đen bị nghi là máy bay AirAsia

FICA - Hãng tin AP đưa tin, nhiều thi thể đã được tìm thấy tại địa điểm không quân Indonesia phát hiện một vùng nước đen bị nghi là chiếc máy bay mất tích. Nhiều mảnh vỡ của máy bay cũng được phát hiện trước đó

 

Phát hiện nhiều thi thể gần vùng nước đen bị nghi là máy bay AirAsia

Hình ảnh được cho là chụp một thành viên của lực lượng tìm kiếm đang tiếp cận một thi thể trôi nổi trên biển.    

 
16h Một phóng viên tờ Tạp chí phố Wall cho hay: "Đội tìm kiếm cứu nạn đang thu thập mảnh vỡ và xác nạn nhân trên mặt biển. Có vẻ như phần còn lại của máy bay nằm trong tầm tiếp cận của thợ lặn".
 
15h45 Bà Sheila Gray thuộc kênh truyền hình Local 12 chia sẻ trên Twitter: "Nhìn bề ngoài thì không có ai sống sót trên máy bay QZ8501". Đồng thời bà cho hay "những xác nạn nhân được tìm thấy trên biển Java không được mặc áo phao cứu hộ".
 
Thân nhân các hành khách bật khóc khi nghe tin về việc tìm thấy nhiều thi thể nạn nhân.
Người thân các hành khách đau đớn tột cùng.
 
15h40 Một phóng viên Telegraph xác nhận đội tìm kiếm tìm thấy ít nhất 6 thi thể.
Cũng theo Telegraph, người đứng đầu cơ quan cứu hộ Indonesia Bambang Sulistyo cho hay 6 thi thể đều còn nguyên vẹn đã được chuyển lên một tàu hải quân.
 
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang trên đường đến Surabaya để gặp người thân của các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay AirAsia mất tích.
 
Vòng tròn là vị trí nơi các thi thể được tìm thấy vào hôm nay.

Vòng tròn là vị trí nơi các thi thể được tìm thấy vào hôm nay.

 
15h35 Một phi công trên một chuyến bay tham gia tìm kiếm QZ8501 chia sẻ sau khi nhìn thấy các thi thể trên biển: "Tôi đã nghĩ rằng các hành khách còn sống và giơ tay vẫy chúng tôi nhưng khi đến gần, họ đều đã chết".
 
Các thành viên tìm kiếm và cứu hộ đã đến Pangkalanbun mang theo đồ lặn, xuồng cứu hộ và các túi đựng thi thể.
 
15h30 Sau cuộc họp báo tại Surabaya, khi biết tin đã phát hiện các thi thể trôi nổi trên biển, một người đàn ông là thân nhân của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501 đã ngất xỉu.
 
Thân nhân các hành khách bật khóc khi nghe tin về việc tìm thấy nhiều thi thể nạn nhân.
Thân nhân các hành khách bật khóc khi nghe tin về việc tìm thấy nhiều thi thể nạn nhân.
 
Trang Telegraph cho hay, vùng nước nơi các thi thể được tìm thấy khá ấm và có độ sâu khoảng 25m, bởi vậy hiện vẫn còn hy vọng các nạn nhân còn sống. Các thợ lặn đang khẩn trương đến hiện trường.
 
15h20 Trang AP cho hay nhiều thi thể đã được tìm thấy tại vị trí không quân phát hiện một vùng nước đen tình nghi là chiếc máy bay mất tích. Hiện các máy bay tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đang chở các thi thể này về Pangkalan Bun.
 
Một thân nhân hành khách ngất xỉu khi nghe tin dữ từ lực lượng tìm kiếm.

Một thân nhân hành khách ngất xỉu khi nghe tin dữ từ lực lượng tìm kiếm.

 
15h08 Trang ST Foreign Desk cho hay các tàu đang được điều đến vị trí nghi là máy bay QZ8501 đã chìm. Hiện 11 thợ lặn của hải quân và 10 thợ lặn của Basarnas đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
 
15h Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo cho biết trong cuộc họp báo tại Surabaya, Indonesia rằng đội tìm kiếm từ trên cao đã phát hiện một vùng nước đen nhìn giống một chiếc máy bay.
 
Trong khi đó, Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) thông báo khu vực phát hiện các mảnh vỡ có độ sâu từ 20 đến 25 m và họ sẽ điều động các thợ lặn đến khu vực này.
 
Barsanas cũng khẳng định rằng một mảnh vở là cửa thoát hiểm của máy bay, với độ chính xác lên tới 95%.
 
Ảnh chụp màn hình tivi cho thấy một vật thể lớn khả nghi.

Ảnh chụp màn hình tivi cho thấy một vật thể lớn khả nghi.

 
14h55 Một quan chức không quân Indonesia cho hay Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia đã chuyển các túi đựng thi thể đến Pangka Bun phòng khi trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.
 
14h50 Trang SCMP viết trên Twitter: "Những người/thi thể dường như đã sưng phồng lên", một phi công phụ lái trên máy bay tìm kiếm của Indonesia cho biết với truyền thông.
 
14h40 Theo Strait Times, một phát ngôn viên hải quân Indonesia thông báo: "Các thủy thủ nhìn thấy có người trên mặt biển, không xa chỗ có mảnh vỡ".
 
Nhà báo Michael Bachelard đang thường trú tại Jakarta cho hay người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo sẽ mở một cuộc họp báo. Nhiều nguồn tin cho rằng cuộc họp báo này sẽ đưa ra thông báo đã tìm thấy chiếc máy bay AirAsia mất tích.

Trong khi đó, kênh TV One đưa tin các thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay đã được yêu cầu tập trung lại để gặp gỡ các quan chức của Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia tại Surabaya.
 
14h35 Trang BBC đưa tin, từ sân bay Surabaya tại Indonesia, người thân hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501 hy vọng những mảnh vỡ không phải là của phi cơ mất tích.
 
14h30 “Cho đến thời điểm này, có thể xác nhận rằng các vật thể được tìm thấy là mảnh vỡ của chiếc máy bay QZ8501 và Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia sẽ sớm đến khu vực Pangkalan Bun để chỉ đạo tình hình”, hãng AFP dẫn lời Tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Indonesia Djoko Murjatmodjo.
 
14h10 Tờ Tạp chí phố Wall dẫn lời Tổng giám đốc cơ quan vận tải hàng không của Indonesia Djoko Murjatmodjo cho biết đã phát hiện các mảnh vỡ nghi của máy bay gần đảo Borneo. Ba mảnh vỡ có màu đỏ và trắng. Ông Murjatmodjo cũng nhận định rằng ông "tin những vật thể khả nghi tìm thấy ở đảo Borneo là của chuyến bay QZ8501".
 
Đồ họa mô phỏng diễn biến vụ máy bay QZ8501 mất tích của hãng AirAsia. (Đồ họa: Ngọc Diệp)
Đồ họa mô phỏng diễn biến vụ máy bay QZ8501 mất tích của hãng AirAsia. (Đồ họa: Ngọc Diệp)
 
Tại khu vực phía Tây Kalimantan, máy bay của không quân Indonesia đã phát hiện nhiều vật thể nghi của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn. Ngoài ra, những bức ảnh được chụp lại còn cho thấy, dường như có một thi thể nổi trên mặt nước tại khu vực gần eo biển Karimata, gần vịnh Nước Đen.

Trung úy Tri Prabowo, lái phụ trên một chiếc máy bay Hercules, đã chụp các bức ảnh tại khu vực biển này và đưa lên máy tính trên buồng lái để phân tích. Ban đầu bức ảnh dường như cho thấy có người đang vẫy tay phía dưới.

Tuy nhiên, sau khi thành viên tổ lái mở cửa sau của máy bay để kiểm tra bằng mắt thường thì dường như đó là một thi thể đã trương lên. “Tôi ban đầu đã nghĩ có ai đó vẫy tay, nhưng sau khi ảnh được chuyển vào laptop, thì trông nó có vẻ đã phình lên. Có vẻ đó là một thi thể”, Prabowo cho biết. 

Một vật thể khả nghi được chụp từ trên cao.
Một vật thể khả nghi được chụp từ trên cao.
 
Ông Dwi Putranto, Tư lệnh lực lượng biệt kích Indonesia, cho biết tại Pangkalan Bun thuộc tỉnh Trung Kalimantan trên đảo Borneo: “Chúng tôi đã tìm thấy 10 vật thể có kích thước lớn và nhiều vật thể nhỏ hơn có màu trắng”.
 
Ông Putranto nói thêm, vị trí tìm thấy những vật thể này cách vị trí máy bay QZ8501 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khoảng 10km.
 
Tuy nhiên, ông Putranto nhận định: "Các vật thể này vẫn chưa được xác định rõ, chúng có thể là phần vỏ hoặc cửa của máy bay".
   
"Hãy cầu nguyện rằng những vật thể này chính là những gì chúng ta đang tìm kiếm", ông Putranto phát biểu.
 
Tư lệnh lực lượng biệt kích Indonesia Putranto đã đưa ra 10 bức ảnh chụp các vật thể giống cửa và đường trượt khẩn cấp của máy bay và một vật thể hình hộp vuông.
 
Một phóng viên ảnh của hãng 
 

Một phóng viên ảnh của hãng AFP trên một chuyến bay tìm kiếm và cứu nạn của quân đội Indonesia cho biết ông đã nhìn thấy các vật thể trên biển giống như xuồng và phao cứu hộ, cùng những ống dài màu cam.

Sớm nay, 2 máy bay cũng đã được điều động để kiểm tra thông tin về đám cháy trên một hòn đảo thuộc khu vực tìm kiếm máy bay QZ8501 của hãng AirAsia.
 
Một vật thể trôi dạt trên biển được nhìn thấy máy bay tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia.
 
Tuy nhiên, trang
 
Các vật thể trôi dạt trên biển được nhìn thấy từ máy bay tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia. Ảnh do phóng viên của AFP chụp được.
 
Tuy nhiên, trang Guardian đưa tin, nhà báo hàng không John Walton nhận định rằng đám cháy gần đảo Pulau Long có thể không liên quan đến vụ mất tích của máy bay QZ8501. Bởi vào mùa này, việc cháy các khu rừng cung cấp gỗ sản xuất giấy là khá phổ biến tại Indonesia.
Trưa nay, Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Barsanas) cũng đã nhận được thông báo về hai tín hiệu khẩn cấp phát hiện và đã đưa ra xác nhận chúng không phải là từ QZ8501.
 
Vào sáng ngày 28/12, chuyến bay QZ8501 chở theo 162 người, khởi hành từ thành phố Surabaya để tới sân bay Changi, Singapore đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ 42 phút sau khi cất cánh.
 
Một phóng viên ảnh của hãng
Một vật thể trôi nổi khả nghi khác. (Ảnh AFP)
 
Thoa Phạm
Tổng hợp 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *