Quốc tế 08/01/2014 11:50

Phác thảo bức tranh kinh tế đa sắc của châu Phi 2014

Các chuyên gia kinh tế nhận định châu Phi trong năm 2014 sẽ tiếp tục chứng kiến sự phát triển đa dạng của các nền kinh tế châu lục với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của Congo được dự báo tăng trưởng hơn 10%, trong khi ở nước láng giềng Cộng hòa Trung Phi chỉ tăng dưới 0,2%.

Theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), khu vực Bắc Phi (Maghreb) sẽ đạt tăng trưởng kinh tế tốt trong năm 2014 với 3,8% ở Maroc và 3,7% ở Algeria, Tunisia.

Tuy nhiên, theo ước tính của Ngân hàng thế giới (WB), tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực này vẫn cao và có thể lên tới 30%, thậm chí còn cao hơn.

Trước bối cảnh đó, các chính phủ Bắc Phi sẽ phải quan tâm đến vấn đề tài chính công, đặc biệt ở những nước có mức thâm hụt tài chính cao (chiếm 7% GDP) như Tunisia.

Để giải quyết tình trạng thâm hụt tài chính, WB và IMF khuyến cáo chính phủ Tunisia nên chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hoặc chỉ trợ cấp cho những đối tượng có thu nhập thấp, đồng thời nhanh chóng khôi phục ngành du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau làn sóng "Mùa xuân Arab."

Trong khi đó, tại Libya và Ai Cập, do tình hình hỗn loạn nên đảm bảo an ninh vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu trong năm 2014.

Năm 2013, kinh tế Ai Cập chỉ tăng trưởng 1,8%, cách xa mốc 6% cần thiết để đảm bảo cân đối kinh tế vĩ mô cho đất nước có tới 84 triệu dân.

Bước sang năm 2014, việc cải thiện kinh tế ở Ai Cập được dự báo sẽ khó đạt kết quả nếu không cải thiện được quan hệ giữa chính phủ do quân đội hậu thuẫn với phe Hồi giáo đối lập mà đứng đầu là tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).

Khác với Bắc Phi, khu vực Tây Phi được dự báo sẽ dẫn đầu khu vực với tốc độ tăng trưởng cao hơn mức trung bình của cả châu lục. Theo dự báo của Ngân hàng phát triển châu Phi (AfDB) và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), kinh tế khu vực Tây Phi trong năm 2014 sẽ tăng trưởng trung bình trên 7%, so với 6,7% trong năm 2013.

Thành tích này đạt được chủ yếu nhờ lực kéo từ tăng trưởng kinh tế của Nigeria, Ghana và Côte D'Ivoire với tỷ lệ dao động từ 6-8%, theo đánh giá của IMF.

Theo kế hoạch, sau khi khởi động các dự án cơ sở hạ tầng khu vực trong đó có đường cao tốc Abidjan-Lagos, các nước trong Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) sẽ đẩy mạnh xúc tiến thiết lập mức thuế quan chung từ tháng 1/2015 và thảo luận với Liên minh châu Âu (EU) về việc ký kết hiệp định đối tác kinh tế trước tháng 10 năm nay.

So với Đông Phi và Tây Phi, khu vực Trung Phi có phần tụt hậu hơn trong tiến trình hội nhập cũng như trong phát triển kinh tế, dù rất giàu tài nguyên. Khu vực này đã kết thúc năm 2013 với mức tăng trưởng trung bình 2,6% và dự kiến đạt 5,3% trong năm 2014.

Trong số các nền kinh tế khu vực, Chad và Cộng hòa dân chủ Congo được dự báo tiếp tục là hai điểm sáng với mức tăng trưởng kinh tế đạt 10,5% trong năm 2014 nhờ sản xuất dầu và nông nghiệp.

Gabon cũng sẽ đạt tăng trưởng khá cao, gần 7%, nhờ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và đa dạng hóa nền kinh tế. Trong khi đó, kinh tế Guinea Xích đạo tiếp tục suy thoái như năm 2013 (-1,9%); còn Cộng hòa Trung Phi tăng trưởng 0,2% do tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng. Con số tăng trưởng này của CH Trung Phi vẫn khá hơn nhiều nếu so với mức suy thoái -14,5% trong năm 2013.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *