Quốc tế 20/10/2017 09:34

Ông Tập Cận Bình đóng cửa sân golf, tụ điểm ăn chơi trước kì bầu cử

Tính đến nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đóng cửa hơn 100 sân golf lớn nhỏ và hàng loạt tụ điểm ăn chơi xa xỉ vì cho rằng đây chính là biểu tượng của tham nhũng chính trị mà ông đang muốn dẹp trừ.


Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đang được mở rộng.

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đang được mở rộng.

Cụ thể, theo thống kê, kể từ năm 2011 đến nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cho đóng cửa 111 sân golf vì sử dụng đất nông nghiệp trái phép và sử dụng nguồn nước bất hợp pháp.

Mới đây, 2 sân golf cao cấp tại một khu nghỉ mát ở đông bắc Trung Quốc do tập đoàn của tỷ phú Wang Jianlin điều hành cũng đã đóng cửa.

Nhiều nguồn tin cho biết, 2 sân golf này nằm trong một khu nghỉ mát ở Changbaishan. Đáng nói, thông báo buộc tập đoàn Wanda phải ngừng hoạt động khu nghỉ mát này không cho biết lý do hay thời gian đóng cửa trong bao lâu.

Đây có vẻ như là tin xấu dành cho các tay golf Trung Quốc, nhưng nó lại là minh chứng hùng hồn cho một số điều lớn hơn.

Thứ nhất, rõ ràng, chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đang được mở rộng. Ông cũng đã cho dẹp bỏ những bữa tiệc xa hoa, những món quà hối lộ xa xỉ ví như những chai rượu đắt tiền, đồng hồ hàng hiệu mà các cán bộ địa phương thường sử dụng. Vì vậy, những sân golf dành cho tầng lớp thượng lưu, đương nhiên trở thành mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng này của vị chủ tịch này.

Bên cạnh đó, hành động của ông Tập cũng tuân theo luật pháp khi Trung Quốc cấm việc xây dựng sân golf mới vào năm 2004, nhưng chúng vẫn tiếp tục nảy mầm như cỏ dại.

Vì vậy, chủ tịch Tập cũng chỉ là đang thực thi luật pháp. Tất nhiên, hành động này là không nhất quán khi các tỷ phú USD, những người có khối tài sản nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo Trung Quốc nào kể từ thời ông Đặng Tiểu Bình, có sự đối đầu đặc biệt với luật pháp.

Nhưng có lẽ mục tiêu chính của ông Tập là tập đoàn Dalian Wanda của tỷ phú Wang Jianlin. Tập đoàn này sở hữu tất cả mọi thứ từ bất động sản đến giải trí. Tuy nhiên, Wanda gần đây đã chịu nhiều áp lực từ Chính phủ Trung Quốc, vốn đang cố gắng kìm kẹp nguồn đầu tư ra nước ngoài.

Do đó, Wanda đã cố gắng gỡ bỏ bớt tài sản dưới áp lực chính trị cực đoan này. Bắc Kinh đã đi sau khi tỷ phú Wang Jianlin ở bước này và từ đó, những tin đồn đã lan rộng rằng ông không được phép rời khỏi Trung Quốc.

Nói cách khác, người đàn ông giàu có thứ hai của Trung Quốc này dường như đã trở thành kẻ thù của Tập Cận Bình.

Theo The Weekly Standard, điều này xảy ra khi Đại hội Đảng lần thứ 19 bắt đầu ở Bắc Kinh. Và tại đó, ông Tập sẽ được “bầu” thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Do đó, khoảng thời gian khó khăn đối với các công ty du lịch và các tỷ phú vẫn còn ở phía trước.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *