Đầu tư 02/01/2014 10:49

Sản xuất Việt Nam mở rộng tháng thứ 4 liên tiếp

FICA - Chỉ số PMI tháng 12/2013 đạt 51,8 điểm, cho thấy sự cải thiện của điều kiện kinh doanh trong 4 tháng liên tiếp. Mức cải thiện này chỉ thấp hơn trong tháng 4/2011 là tháng đầu tiên tiến hành khảo sát.

Hôm nay, ngân hàng HSBC Việt Nam đã công bố Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI™) toàn phần được điều chỉnh theo mùa - một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất. Theo đó, chỉ số PMI tháng 12 của Việt Nam tăng từ mức 50,3 điểm trong tháng 11 lên 51,8 điểm.

Kết quả này cho thấy sự cải thiện của điều kiện kinh doanh trong 4 tháng liên tiếp, mức cải thiện này chỉ thấp hơn trong tháng 4/2011 là tháng đầu tiên tiến hành khảo sát.

Chỉ số được xây dựng trên dữ liệu thu thập hàng tháng từ 400 nhà quản trị mua hàng ở các doanh nghiệp sản xuất tham gia trả lời các bảng câu hỏi khảo sát. PMI đạt trên 50 điểm cho thấy sản xuất được mở rộng trong tháng đó và ngược lại.


HSBC cho biết, số lượng đơn đặt hàng mới tháng 12 đã tăng tháng thứ 3 trong 4 tháng qua khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng đã được cải thiện. Hơn nữa, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng với tốc độ chỉ chậm hơn một chút so với mức kỷ lục của lịch sử chỉ số đạt được trong tháng 10/2013. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp.


Vì số lượng đơn đặt hàng mới tăng nên các công ty đã gia tăng hoạt động sản xuất. Sản lượng đã tăng tháng thứ 3 liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ khi bắt đầu khảo sát vào tháng 4/2011. Đồng thời, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm nhanh khi các công ty giao hàng cho khách hàng. Đây là đợt giảm tồn kho hàng hóa sau sản xuất mạnh nhất trong 7 tháng.


Việc tăng khối lượng công việc đã có ảnh hưởng tích cực lên công ăn việc làm trong tháng 12, với tốc độ tạo việc làm tăng nhanh nhất trong thời gian 3 tháng. Trong khi đó, tốc độ tăng hoạt động mua hàng đã đạt mức cao kỷ lục khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu hàng hóa đầu vào đã tăng lên để đáp ứng nhu cầu tăng lên của khách hàng.


Tuy nhiên, có những dấu hiệu của năng lực sản xuất dự phòng khi lượng công việc chưa thực hiện đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Tốc độ giảm là mạnh và gần như không thay đổi so với tháng 11.


Giá cả đầu vào đã tiếp tục tăng trong tháng 12, với một số thành viên nhóm khảo sát cho rằng việc tăng giá là do khan hiếm nguyên vật liệu. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất đã giảm giá đầu ra của họ lần đầu tiên trong 3 tháng. Theo các thành viên nhóm khảo sát, họ giảm giá đầu ra là để khuyến khích tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong khi áp lực cạnh tranh cũng được nhắc đến.


Thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn lần thứ ba liên tiếp. Những số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy người bán hàng đã đáp ứng yêu cầu của các công ty về việc giao hàng nhanh, trong khi việc thanh toán nhanh cũng là một nhân tố.


Tồn kho hàng mua đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp khi hàng tồn kho đã được dùng trong quá trình sản xuất. Tốc độ giảm đã gia tăng so với tháng trước, nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn. .

Bình luận về cuộc khảo sát chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam tháng 12/2013, Trinh Nguyen - Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC nói: “Lĩnh vực sản xuất tiếp tục góp phần ổn định tăng trưởng ở Việt Nam. Mức tăng của chỉ số số lượng đơn đặt hàng mới là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước đang dần tăng lên, mặc dù vẫn còn chậm. Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới cải thiện nhẹ nhưng nhu cầu ở nước ngoài vẫn còn yếu kém".

"Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu về việc làm và số lượng hàng mua sẽ bù đắp cho mức tăng trưởng yếu ớt trong các lĩnh vực khác. Chúng tôi kỳ vọng năm 2014 là một năm tốt đẹp hơn một chút, với lĩnh vực sản xuất là chỗ dựa chính”, Trinh Nguyen nhận xét.

Thục Anh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *