Quốc tế 21/02/2014 19:18

Obama gặp lãnh đạo tôn giáo Tây Tạng, Trung Quốc nổi giận

FICA - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày hôm nay (21/2) sẽ đón tiếp lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng Dalai Lama tại Nhà Trắng. Thông tin này ngay lập tức khiến Bắc Kinh nổi giận, cáo buộc Washington can thiệp vào chính trị nội bộ của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng gặp Dalai Lama năm 2011
Tổng thống Mỹ Barack Obama từng gặp Dalai Lama năm 2011

 

Theo hãng tin AP, nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong, hiện đang có chuyến đi thuyết giảng tại Mỹ, nổi tiếng là người đấu tranh một cách hòa bình vì sự tự trị của khu vực Tây Tạng, điều mà Trung Quốc kịch liệt phản đối.

Lần gần nhất ông gặp Tổng thống Mỹ Obama là vào năm 2011 và Trung Quốc tuyên bố việc này đã hủy hoại quan hệ Mỹ - Trung. Lần này, Bắc Kinh tiếp tục có phản ứng giận dữ tương tự.

“Kế hoạch gặp gỡ Dalai của nhà lãnh đạo Mỹ là một sự can thiệp thô bạo vào chính trị nội bộ của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying tuyên bố. “Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc đối ngoại quốc tế. Nó sẽ có ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ Trung - Mỹ”.

Bắc Kinh vẫn thường phản đối khi các lãnh đạo thế giới tiếp xúc với Dalai Lama, người mà giới chức Trung Quốc xem như một nhà li khai, phải chịu trách nhiệm về những vụ tự thiêu của người Tây Tạng tại Trung Quốc.

Dự kiến ông Obama sẽ có một cuộc gặp kín với nhà sư đoạt giải Nobel này trong sáng thứ Sáu theo giờ địa phương tại phòng bản đồ của Nhà Trắng.

Thông thường các cuộc gặp khác của ông Obama với lãnh đạo các quốc gia được tổ chức tại phòng bầu dục và có sự tham dự của báo giới. Theo hãng tin AP, quyết định tổ chức cuộc gặp với Dalai Lama tại phòng bản đồ dường như là nỗ lực của Nhà Trắng để tránh buổi gặp gỡ bị xem như cuộc hội đàm chính thức giữa hai nguyên thủ quốc gia.

Nhà Trắng tuyên bố ông Obama sẽ đón tiếp Dalai Lama với tư cách một nhà lãnh đạo tôn giáo và văn hóa được kính trọng.

Ngoài ra, trong ngày thứ Năm, Mỹ cũng tuyên bố công nhận Tây Tạng là một phần của Trung Quốc và không ủng hộ việc vùng đất này tuyên bố độc lập. Nhưng đồng thời, các quan chức Mỹ bày tỏ sự quan ngại về những căng thẳng và sự xuống dốc của nhân quyền tại khu vực này. Washington kêu gọi Bắc Kinh nối lại đối thoại với Dalai Lama hoặc những tín đồ của ông mà không kèm điều kiện nào.

Kể từ sau khi chạy trốn khỏi Trung Quốc năm 1959, Dalai Lama sống lưu vong ở phía Bắc Ấn Độ. Trong khi dư luận thế giới xem ông như một người ủng hộ hòa bình và hòa giải thì Trung Quốc cáo buộc ông là người kích động tinh thần li khai.

Thanh Tùng
Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *