Quốc tế 30/07/2014 07:28

Obama cùng EU trừng phạt ngành năng lượng, ngân hàng, vũ khí Nga

FICA - Tổng thống Mỹ cảnh báo Mỹ và châu Âu đang mất dần kiên nhẫn với chính phủ của Tổng thống Nga Putin.

Ngày 29/7, tổng thống Mỹ đã công bố Mỹ sẽ gia nhập với Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với ngành năng lượng, công nghiệp vũ khí và các tổ chức tài chính của Nga.

Obama công bố trừng phạt ngành năng lượng, ngân hàng, vũ khí Nga
Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ trừng phạt một số ngành trong yếu của Nga

Các biện pháp trừng phạt kinh tế rộng hơn này sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động tài chính của các ngân hàng của Nga. Đây là cuộc “tấn công” mạnh mẽ nhất vào nền kinh tế Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra.

“Các biện pháp trừng phạt chủ chốt mà chúng tôi sẽ công bố ngày hôm nay tiếp tục gia tăng sức ép đối với Nga, trong đó có các cá nhân và các công ty ủng hộ cho hoạt động bất hợp pháp của Nga ở Ukraine”, ông Obama cho hay.

Tổng thống Mỹ phủ nhận việc phương Tây đang bị kéo vào một cuộc Chiến tranh Lạnh kiểu mới với Nga, nhưng cảnh báo Mỹ và châu Âu đang mất dần kiên nhẫn với chính phủ của Tổng thống Nga Putin.

“Hôm nay, để gia tăng các biện pháp mà chúng tôi đã công bố 2 tuần trước, Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới trong những ngành chủ chốt của nền kinh tế Nga: năng lượng, vũ khí, tài chính”, ông Obama tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ ngăn chặn xuất khẩu các mặt hàng và công nghệ cụ thể cho ngành năng lượng Nga”, ông cho biết thêm.

“Chúng tôi sẽ mở rộng trừng phạt hơn nữa đối với các ngân hàng và công ty quốc phòng của Nga. Chúng tôi đã chính thức ngưng tín dụng và hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển kinh tế ở Nga”.

Vũ Quý
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *