Quốc tế 28/12/2013 16:40

Nội các Triều Tiên thắt chặt kiểm soát kinh tế sau vụ xử tử Jang Song-thaek

FICA - Nội các Triều Tiên sẽ thắt chặt kiểm soát kinh tế sau vụ xử tử người chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một quan chức cấp cao Triều Tiên cho biết hôm qua 27/12.

Nnhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nnhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Jang Song-Thaek, từng là nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên và cũng là cố vấn chính trị cho nhà lãnh đạo trẻ, đã bị xử tử hôm 12/12 vì tội tham nhũng và âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của ông này đối trong lĩnh vực khai thác khoáng sản nhiều lợi nhuận đã khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao khác nổi giận.

Sự can thiệp thái quá của ông Jang đã góp phần gây ra các khó khăn về kinh tế của Triều Tiên, Kim Jong-ha, tổng thư ký văn phòng nội triều Tiên các cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Choson Sinbo, một tờ báo ủng hộ Bình Nhưỡng tại Nhật Bản.

"Nội các sẽ thực thi nhiệm vụ kiểm soát nền kinh tế", ông Kim Jong-ha, nói thêm rằng nội các đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát các dự án và đưa chúng đi vào trật tự.

Triều Tiên cũng sẽ tiến tới việc sản xuất và xử lý độc lập than đá và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác vụ phục vụ xuất khẩu, quan chức trên cho hay.

Trong những năm qua, Triều Tiên, đất nước giàu khoáng sản, đã tìm cách thúc đẩy nền kinh tế nghèo nàn bằng việc gia tăng xuất khẩu khoáng sản. Nước này đã bán các quyền khai thác khoáng sản cho các nhà đầu tư Trung Quốc, vốn đang kiểm soát phần lớn việc kinh doanh tài nguyên.

Vụ phế truất và xử tử ông Jang Song-thaek đã làm nảy sinh các đồn đoán rằng ông này thất bại trong một cuộc tranh giành quyền lực với các tướng lĩnh quân đội theo đường lối cứng rắn. Nhưng lãnh đạo tình báo Hàn Quốc Nam Jae-joon nói trước quốc hội hôm 23/12 rằng ông Jang bị phế truất vì âm mưu kiểm soát các lĩnh vực kinh doanh béo bở, đặc biệt liên quan tới than đá.

Tờ Choson Sinbo đồng tình với khẳng định của ông Nam và dẫn lời quan chức nội các Triều Tiên nói rằng ông Jang đã thâu tóm các lĩnh vực thương mại của nhà nước.

Khoảng 88% tổng kim ngạch thương mại của Triều Tiên trong năm ngoái liên quan tới Trung Quốc, theo các số liệu được Cơ quan thúc đẩy đầu tư thương mại Hàn Quốc công bố hồi đầu năm nay.

Triều Tiên thu về 2,4 tỷ USD nhờ xuất khẩu sang Trung Quốc - chủ yếu và than đá và quặng.

Hàn Quốc ước tính tổng trữ lượng khoáng sản tại Triều Tiên trị giá 6,3 nghìn tỷ USD.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *