Bất động sản 14/01/2014 15:21

Doanh nghiệp nước ngoài cũng muốn xây nhà ở xã hội ở Việt Nam

FICA - Công ty Posco A&C đang có ý tưởng hướng đến là nhà ở xã hội cho thuê dành cho công nhân các khu công nghiệp.

 

Theo tin từ Văn phòng Bộ Xây dựng, chiều ngày 13/1/2014, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã có buổi tiếp và làm việc với ông Kim Sang Soo – Giám đốc Posco A&C tại Việt Nam về Modular áp dụng cho nhà ở xã hội tại Việt Nam. .

Tai buổi gặp mặt này, ông Kim Sang Soo – Giám đốc Posco A&C tại Việt Nam đã trình bày với Thứ trưởng về kết quả nghiên cứu thị trường nhà ở xã hội tại Việt Nam trong thời gian qua.

Theo đó, công ty Posco A&C đang có ý tưởng hướng đến là nhà ở xã hội cho thuê dành cho công nhân các khu công nghiệp. Modul nhà ở xã hội mà công ty Posco A&C muốn giới thiệu lần này dựa trên Modul nhà ở tại Hàn Quốc và đã có một số thay đổi về vật liệu, thiết kế sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và phù hợp với thị trường tại Việt Nam.

Ngoài ra, diện tích của các Modular cũng có thể thay đổi một cách linh hoạt, kết cấu của tòa nhà cũng được công ty thiết kế đi theo các quy chuẩn về cấp công trình và mức an toàn chịu lửa của Việt Nam để xây dựng nên mô hình nhà 5 tầng.

Trên những cơ sở đã xây dựng, Công ty cũng đã lập nên bảng so sánh Modular nhà ở xã hội với nhà ở xã hội tại Việt Nam và đã cho thấy có khá nhiều ưu điểm khi áp dụng mô hình này. Posco A&C mong muốn kết hợp với doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng một dự án Modul nhà ở xã hội thí điểm tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Posco A&C đã triển khai nhiều dự án tại Việt Nam cũng như đã có những khảo sát, tìm hiểu cụ thể về thị trường nhà ở Modul tại Việt Nam. Cá nhân Thứ trưởng cũng như Bộ Xây dựng luôn hoan nghênh Posco A&C triển khai dự án tại các khu công nghiệp của Việt Nam.

Tuy nhiên, Posco A&C cần nghiên cứu các Modul nhà ở xã hội sao cho đơn giản, phù hợp với điều kiện khó khăn của người công nhân tại Việt Nam. Posco A&C có thể tiếp xúc và phối hợp với một số doanh nghiệp xây dựng tại Việt Nam tiến hành khảo sát các dự án nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp và các nhà ở của người dân xây dựng cho công nhân thuê để đưa ra mô hình thiết kế và giá cả phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế tại Việt Nam, từ đó hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để làm thí điểm về Modul nhà ở xã hội.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, trên địa bàn toàn quốc hiện nay có 124 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô xây dựng khoảng 78.700 căn, trong đó: 85 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng trên 51.895 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 23.822 tỷ đồng; 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 27.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 6.850 tỷ đồng.

Một số dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn đã được triển khai phải kể đến như: Đề án nhà ở xã hội tại Bình Dương (của Tổng công ty Becamex IDC) với quy mô 64.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho trên 125.000 người, đã hoàn thành 4.700 căn; Dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp Nhơn Trạch, Đồng Nai (Tổng công ty IDICO) có quy mô 3.500 căn, đáp ứng 8.000 công nhân; Dự án khu nhà ở xã hội tại Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội (Tổng công ty Viglacera) có quy mô 1.139 căn, đáp ứng 4.000 người,...

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, đã có 15 dự án nhà ở xã hội được triển khai xây dựng mới, trong đó thành phố Hà Nội khởi công 06 dự án, thành phố Đà Nẵng 03 dự án,...). Ngoài ra, còn nhiều dự án nhà ở xã hội đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai trong thời gian tới.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *