Quốc tế 20/10/2014 17:28

Nợ nần của các công ty Trung Quốc: "xác sống" đe dọa nền kinh tế

FICA - Trong báo cáo mới về nợ của các công ty Trung Quốc, CNNMoney ví nợ của khu vực này như "xác sống trỗi dậy" đe dọa nghiêm trọng nền kinh tế quốc gia này.

Các nhà kinh tế cho biết, mức nợ của các công ty Trung Quốc đang tăng lên nhanh chóng đang gióng lên hồi chuông báo động phải có sự thay đổi của các ngân hàng và công ty Trung Quốc nhằm tránh sự gia tăng của các khoản nợ này.

 

ngân hàng zombie Trung Quốc

Ảnh minh họa (CNNMoney)

 

CNNMoney dẫn báo cáo mới nhất của Stadard and Poor về mức độ nợ của các công ty Trung Quốc, cho rằng: sau khi mở rộng với tốc độ nhanh như chớp, hiện nợ của doanh nghiệp tại Trung Quốc có quy mô lớn nhất thế giới hiện tại là 14.200 tỷ USD.

 

CNNMoney ví nợ của các công ty Trung Quốc như "xác sống trỗi dậy" đe dọa nghiêm trọng nền kinh tế quốc gia này.

 

Các chuyên gia lo ngại rằng, quá nhiều khoản vay không thể trả của các công ty hoạt động yếu kém sẽ kéo lùi sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới.

 

Theo khảo sát của CNNMoney, các nhà kinh tế trước lo ngại về tăng trưởng tín quá cao, nhiều người cho rằng những khoản nợ của các công ty Trung Quốc đang là mối đe dọa cho nền kinh tế Trung Quốc vốn đã đối mặt với vài năm tăng trưởng chậm lại, kể từ năm 2011.

 

Chuyên giaJulian Evans và Pritchard của Quỹ Economics nhận định trên CNNMoney: “Nguy cơ những khoản nợ sẽ đẩy gánh nặng lên các ngân hàng và giết chết sự hồi phục của các công ty, từ đó nó sẽ kéo theo sự bất ổn cho nền kinh tế”

 

Phân tích của JPMorgan cũng khẳng định: khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, các công ty phải đối mặt với lợi nhuận thấp và họ phản đối mức lãi suất cao. Lợi nhuận thấp, lãi suất cao cũng làm khó khăn cho việc trả nợ của họ.

 

Cho đến nay, các sáng kiến của Chính phủ Trung Quốc kiềm chế tăng trưởng nóng về tín dụng phần lớn đã thất bại, đặc biệt là ở các công ty kinh doanh lỗ được khuyến nghị chi tiêu theo chuẩn mực để không rơi vào tình trạng nợ chồng nợ.

 

Mới đây, CNNMoney cũng dẫn báo cáo khảo sát của 15 nhà kinh tế hàng đầu cho biết, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2014 được dự báo sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.

 

Theo nhận định, tăng trưởng GDP của Trung Quốc cả năm 2014 có thể chỉ đạt 7,3% thấp hơn so với mục tiêu 7.5% mà Chính phủ nước này đặt ra và dự báo tăng trưởng GDP năm 2015 chỉ có thể đạt 7.0%.

 

Tăng trưởng và dự báo tăng trưởng của năm 2014 và 2015 chậm so với ba thập kỷ vừa qua khi nền kinh tế nước này luôn duy trì tăng trưởng cao nhất nhì thế giới, trung bình 10%/năm và lọt vào 1 trong ba nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong hai năm 2012 – 2013, GDP của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại xuống 7,7% so với 9,3% năm 2011 và 10,5% năm 2010.

 

Nguyễn Tuyền

Theo CNNMoney

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *