Quốc tế 25/12/2013 15:56

Những đồng tiền có nguy cơ mất giá mạnh so với USD năm 2014

FICA - Yên, euro và tiền của các thị trường mới nổi có thể mất giá mạnh so với USD vào năm 2014.

Kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm dần quy mô kích thích kinh tế khiến tiền của nhiều nước mất giá mạnh trong năm 2013 và theo giới phân tích đà giảm giá này vẫn chưa dừng lại.


Mitul Kotecha, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu tại ngân hàng Credit Agricole nhận định, lợi suất cao hơn, tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, dòng vốn quay trở lại với Mỹ sẽ làm tăng giá trị của đô la Mỹ năm 2014.


“Chúng tôi tin rằng đô la Mỹ sẽ mạnh lên so với nhiều đồng tiền chủ chốt khác cũng như tiền của các thị trường mới nổi. Vấn đề ở đây là đồng tiền nào sẽ mất giá mạnh nhất so với USD năm 2014”, ông Kotecha trả lời phỏng vấn hãng CNBC cho biết.


Theo ông Kotecha, yên Nhật và euro có thể là hai đồng tiền mất giá mạnh nhất so với USD. Kể từ đầu năm 2013, yên mất giá gần 20% trong khi euro tăng 3,7% so với USD. "2014 sẽ là năm không thuận lợi cho đồng yên. Tỷ giá sẽ ở 115 yên/USD vào cuối năm 2014. Chúng tôi cũng cho rằng yếu tố hỗ trợ cho euro cũng giảm dần vào năm sau khiến đồng tiền này giảm về 1,28 USD/EUR vào cuối năm sau”.


Yên mất giá mạnh năm 2013 khi các nhà làm luật Nhật Bản theo đuổi kế hoạch cải cách nhằm cải tổ nền kinh tế thoát tình trạng giảm phát kéo dài hơn 1 thập kỷ qua. Trong khi đó, những tháng gần đây, euro tăng nhờ kỳ vọng kinh tế khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) phục hồi sau suy thoái. Phiên hôm qua 24/12, euro giao dịch ở mức 1,3694 USD/EUR, yên giao dịch ở 104,2 yên/USD.


Theo chuyên gia phân tích của ngân hàng Westpac, đà tăng trưởng của eurozone sẽ chậm lại so với Mỹ trong quý đầu 2014 và làm tăng khả năng ngân hàng trung ương châu Âu sẽ buộc phải nới lỏng tiền tệ vào thời điểm Fed thu hẹp quy mô chương trình nới lỏng định lượng. "Điều này sẽ khiến tỷ giá euro, USD giảm mạnh”, Sean Callow, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Westpac nhận định.


Chris Weston, chiến lược gia thị trường tại IG Markets cũng cho rằng euro sẽ xuống 1,28 USD/EUR vào cuối 2014. “Theo tôi, vấn đề lớn nhất chính là yếu tố chính trị. Tháng 5 năm sau sẽ là bầu cử Nghị viện châu Âu. Tôi cho rằng diễn biến chính trị có lợi cho các đảng phái phản đối Liên minh châu Âu sẽ chi phối, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở đây tới 12%. Eurozone cần một đồng tiền yếu hơn vì mục đích tăng sức cạnh tranh và đó là lý do tại sao tôi bi quan về euro hơn USD”.


Ông Kotecha nói: “Tôi cho rằng các đồng tiền mất giá do bốc hơi dòng vốn và do ảnh hưởng từ bên ngoài gồm có rupee của Ấn Độ, rupiah của Indonesia, lira của Thổ Nhĩ Kỳ, rand của Nam Phi và real Brazil. Đây có thể là những đồng tiền mất giá mạnh nhất năm sau.


Westpac cũng dự báo, các đồng tiền của các nước, vùng lãnh thổ Đông Bắc Á như Đài Loan, Trung Quốc sẽ tăng mạnh hơn các đồng tiền Đông Nam Á. "Đông Bắc Á có thặng dư tài khoản vãng lai và dự trữ ngoại hối lớn, đó sẽ là bước tường vững chãi để đối phó với kịch bản giảm kích thích và nguy cơ bốc hơi nguồn vốn” Jonathan Cavenagh, chuyên gia tại Westpac nhận định.


Tuy nhiên, chuyên gia Weston tại IG Market cho rằng tiền của các thị trường mới nổi năm 2014 sẽ không mất giá mạnh như hồi đầu năm nay.

Phương Linh
Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *