Quốc tế 03/01/2015 08:22

Những công việc được trả lương cao nhất tại Mỹ

Những công việc lương cao nhất tại Mỹ trong năm 2014 vừa qua đó là luật sư, bác sĩ tâm lý, bác sĩ nha khoa, kiểm soát không lưu và kỹ sư dầu khí ….

Bác sĩ phẫu thuật

Những công việc được trả lương cao nhất tại Mỹ

Nghề lương cao nhất tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới là bác sỹ phẫu thuật. Ảnh minh họa

Bác sĩ phẫu thuật là nghề được trả lương cao nhất trong ngành y và trong thị trường lao động nói chung. Bác sĩ phẫu thuật là người quan trọng nhất trong phòng mổ, họ quyết định sinh mạng của rất nhiều bệnh nhân. Với áp lực và trọng trách như vậy, họ xứng đáng được nhận mức lương khủng. Tuy nhiên, để trở thành bác sĩ phẫu thuật bạn phải thông minh, dành khoảng hơn 10 năm cho việc học tập và phải tập sự trong thời gian dài.

Dược sỹ

Các dược sỹ không chỉ chịu trách nhiệm cung cấp thuốc theo đơn cho bệnh nhân mà còn cung cấp thông tin giúp bệnh nhân tránh được tác dụng phụ của thuốc, điều chỉnh liều dùng thuốc cho phù hợp. Phải theo học 4 năm để có bằng dược sỹ chuyên nghiệp ở Mỹ. Ngoài ra, để được cấp phép hành nghề, dược sỹ phải vượt qua hai kỳ thi. Những tiểu bang mà dược sỹ hưởng lương cao nhất ở Mỹ là những bang cư dân sống phân tán như Alaska, Maine và California.

Kĩ sư dầu khí

Những công việc được trả lương cao nhất tại Mỹ
Một kỹ sư dầu khí được trả lương rất cao nhưng cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và chịu nhiều áp lực. Ảnh minh họa

Kĩ sư dầu khí là một trong những công việc áp lực nhất được thống kê trong năm 2014 với mức thu nhập 131.000 USD/ năm. Để làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần phải có bằng cử nhân. Nhu cầu thăm dò các loại nhiên liệu hóa thạch ở các quốc gia tăng cao nên cần rất nhiều các kĩ sư dầu khí. Công việc chính của họ là thiết kế giàn khoan, tinh chỉnh công nghệ khai thác và vận hành biến các nhiên liệu thô thành nhiên liệu phổ biến tới người dùng.

Chuyên gia tâm lý về công nghiệp - tổ chức

Công việc này tập trung vào nhiệm vụ áp dụng các quy tắc về tâm lý cho nơi làm việc,quản lý nguồn nhân lực, quản trị, quản lý, bán hàng và tiếp thị. Các nhà tâm lý dạng này giúp định hình chính sách, đào tạo nhân viên, thực hiện các phân tích về tổ chức, làm việc cùng với cấp quản lý để cải thiện năng suất lao động. Đây là nghề ít gặp ở Mỹ, và để làm được nghề này, nhà tâm lý học cần có bằng thạc sỹ, chuyên gia và bác sỹ tâm lý, đồng thời còn phải có cả giấy phép hành nghề.

Quản lý máy tính và hệ thống thông tin

Nghề được trả lương cao tại Mỹ đòi hỏi ít nhất 5 năm kinh nghiệm. Ảnh minh họa
Nghề được trả lương cao tại Mỹ đòi hỏi ít nhất 5 năm kinh nghiệm. Ảnh minh họa

Nhiệm vụ hàng đầu của các nhà quản lý máy tính và hệ thống thông tin là điều phối các hoạt động trong xử lý dữ liệu, hệ thống thông tin, phân tích hệ thống và lập trình máy tính. Nhìn chung, công việc này đòi hỏi bằng cử nhân khoa hoạch máy tính hoặc lĩnh vực tương tự, cộng thêm 5 năm kinh nghiệm. Lĩnh vực nơi các nhà quản lý máy tính và hệ thống thông tin được trả cao nhất là lĩnh vực video và hình ảnh động. Địa phương có mật độ tập trung cao nhất của các nhà quản lý máy tính và hệ thống thông tin tại Mỹ là Washington DC.

Quản lý kiến trúc và xây dựng

Nhà quản lý kiến trúc và xây dựng làm công việc lên kế hoạch, điều phối và chỉ đạo các hoạt động về kiến trúc và xây dựng, bao gồm cả nghiên cứu và phát triển (R&D) trong ngành này. Phần lớn công việc của họ được thực hiện trong văn phòng. Vị trí này đòi hỏi bằng cử nhân và ít nhất 5 năm kinh nghiệp. Theo dự báo của BLS, nhu cầu đối với các nhà quản lý kiến trúc và xây dựng sẽ tăng thêm 9% trong thời gian từ 2010-2010, thấp hơn mức tăng trung bình của mọi ngành nghề. Những lĩnh vực trả cao nhất cho các nhà quản lý kiến trúc và xây dựng là vận chuyển dầu thô bằng đường ống, sang chiết dầu khí. Bang Alaska là tiểu bang nơi nghề này được trả cao nhất.

Luật sư

Lương của một luật sư ngày một cao hơn do nhu cầu của xã hội tăng cao. Ảnh minh họa
Lương của một luật sư ngày một cao hơn do nhu cầu của xã hội tăng cao. Ảnh minh họa

Nhu cầu pháp lý tăng cao cộng với việc gặp gỡ được nhiều khách hàng càng làm tăng thu nhập của họ với mức trung bình khoảng 100.000 USD/ năm. Tuy nhiên để trở thành luật sư (lĩnh vực bất động sản, dân sự, hình sự…) yêu cầu đầu tiên là phải có bằng cử nhân của 1 trường uy tín, sau đó bạn phải qua một bài thi sát hạch cụ thể sau đó mới có thể hành nghề.

Giám đốc điều hành (CEO)

Đứng đầu công ty, nhưng các CEO chỉ đứng thứ ba trong bảng xếp hạng các nghề  lương cao nhất ở Mỹ. Họ là những người chịu trách nhiệm về hoạch định chính sách, điều phối các công việc kinh doanh, lên kế hoạch về đường lối chung của công ty hoặc tổ chức. Bằng cấp của CEO tùy thuộc vào kỳ vọng của từng công ty, nhưng ít nhất CEO phải có bằng cử nhân và nhiều kinh nghiệm làm việc. Những thành phố Mỹ nơi CEO được trả cao nhất là Stamford bang Connecticut, Columbus bang Indiana và Medford bang Oregon.

Theo Huyền Minh (Tổng hợp)

VietQ
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *