Quốc tế 21/10/2014 07:39

Nhu cầu mua vàng vật chất tăng kéo giá phục hồi

FICA - Sau 2 phiên giảm liên tiếp, giá vàng phục hồi trở lại phiên đầu tuần nhờ đồng USD rớt giá và nhu cầu từ Ấn Độ phục vụ cho lễ hội Diwali diễn ra tuần này.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng phiên thứ 3 liên tiếp sau  báo cáo lợi nhuận khả quan của các doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường đi lên sau đợt bán tháo mạnh tuần trước. Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/10, chỉ số S&P 500 tăng 0,9%, Dow Jones tăng 0,1% và Nasdaq tăng 1,4%. 

Karyn Cavanaugh, nhà chiến lược gia thị trường cấp cao tại Voya Investment Management nhận định :"Tất cả là do lợi nhuận. Vâng, có thể lợi nhuận của IBM là sự thất vọng lớn, nhưng thu nhập của các công ty khác đang báo cáo lại tốt hơn kỳ vọng và đó là thông tin tốt. Tốc độ tăng trưởng trong quý III đi lên và đó là một vài tin tốt cho thị trường".

Lợi nhuận của các công ty thuộc nhóm chỉ số S&P 500 có khả năng tăng 5,9% trong quý III, các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg dự đoán. Con số này cao hơn lần khảo sát gần nhất là 4,8%. Doanh số có thể tăng 4%.

Trong khi đó, giá vàng cũng tăng do đồng USD giảm và nhu cầu mua vàng phục vụ lễ hội của người dân Ấn Độ. Đồng USD giảm giá 0,2% so với giỏ tiền tệ chính của thế giới. Sau 1 tuần đồng bạc xanh biến động mạnh, giới đầu tư có vẻ dè dặt hơn khi bắt đầu 1 tuần mới trong lúc chờ đợi thông tin quan trọng về số liệu lạm phát Mỹ vào thứ tư (22/10) và báo cáo sản xuất châu Âu thứ 5 (23/10).

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 4 tăng 5,7 USD/oz, tương đương gần 0,5% lên 1.244,7 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 7h25 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.245,5 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 7,3 USD/oz.

Tuần trước, giá vàng tăng tuần thứ 2 liên tiếp, trừ phiên thứ năm và thứ 6 (17/10) do lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm làm gia tăng nhu cầu tài sản an toàn như vàng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán phục hồi và kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng sẽ gây áp lực cho giá vàng trong ngắn hạn.

Nhu cầu vàng vật chất châu Á vẫn lớn nhưng có khả năng giảm dần khi chênh lệch giá hợp đồng kilobar trên Sàn Thương Hải so với giá thế giới tuần trước giảm, hãng MKS cho biết.

Giá dầu thô giảm do lo ngại OPEC sẽ không có động thái gì để hỗ trợ giá trước thềm phiên họp của Tổ chức này ngày 27/11 tới tại Vienna. Tại New York, giá dầu WTI giao tháng 12 giảm nhẹ 4 cent xuống còn 82,71 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 12 giảm 0,9% xuống 85,4 USD/thùng. Giá dầu Brent đã giảm tới 23% từ đầu năm đến nay.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *