Quốc tế 02/09/2014 07:41

Nhật – Trung – Hàn đang hoàn thành “thỏa thuận lịch sử”

FICA - Theo giới quan sát, nếu được thiết lập, FTA ba bên này sẽ là liên minh thị trường, FTA khu vực lớn nhất thế giới cả về quy mô thị trường cũng như sức mạnh

Ba nước vùng Đông Bắc Á đang tiến hành đàm phán vòng thứ 5 về Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) tại Bắc Kinh.

 

 

Cuộc đàm phán lần này gồm có Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Woo Tae-hee, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasumasa Nagamine

 

Theo giới quan sát, nếu được thiết lập, FTA ba bên này sẽ là liên minh thị trường, FTA khu vực lớn nhất thế giới cả về quy mô thị trường cũng như sức mạnh của các nền kinh tế.

 

GDP năm 2012 của cả ba nền kinh tế này chiếm 20% GDP toàn cầu và 70% GDP Châu Á. Nhật Bản đang là nước thặng dư đầu tư với hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc, là nền kinh té lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc, Mỹ. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất thế giới với thị trường tiêu thụ rộng lớn với dân số hàng 1,3 tỷ người và có tốc độ phát triển nhanh chóng. Dự trữ ngoại hối, vàng của nước này đang lớn nhất thế giới.

 

Dự kiến ba nước kết thúc đàm phán này vào cuối năm 2015 để mở đường cho việc tham gia các liên kết kinh tế khác, trong đó có Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Tuy nhiên, hiện có nhiều rào cản, bất đồng của ba nước liên quan đến việc gỡ bỏ thuế quan và các hạng mục về bảo hộ hàng nông, thủy sản của Trung Quốc vào Nhật cung như hàng điện tử của Hàn Quốc, Nhật Bản vào Trung Quốc không phải chịu phí nhập khẩu cao.

 

Hiện Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang tham gia vòng đàm phán về Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình dương (TPP) trong khi đó, Trung Quốc không tham gia “vòng đàm phán thế kỷ” này. Năm 2015, Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC) của 10 nước Asean cũng sẽ được thiết lập, trở thành khu vực nhất thể hóa về các chính sách thị trường và thuế quan chung.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *