Quốc tế 13/11/2013 08:00

Nhật-Mỹ hoàn tất đàm phán TPP trước cuối năm 2013

THX đưa tin, ngày 12/11, Nhật Bản và Mỹ xác nhận hai nước đang hợp tác hướng tới hoàn tất Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng trước cuối năm 2013.

Sau cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew đang ở thăm Nhật Bản, người đồng cấp chủ nhà Taro Aso thông báo họ đã xác nhận hai nước sẽ hợp tác nhằm hoàn tất TPP trước cuối năm này.

Ông Aso kêu gọi phía Mỹ giải quyết ổn thỏa những bất ổn xung quanh vấn đề tài chính, nhấn mạnh rằng bế tắc chính trị của Washington trong các cuộc đàm phán về ngân sách hồi tháng trước gây hoang mang nghiêm trọng tới các thị trường tài chính toàn cầu.

Bộ trưởng phụ trách đàm phán TPP của Nhật Bản Akira Amari cũng đã có cuộc gặp riêng với ông Jack Lew và chuyển thông điệp rằng việc buôn bán gạo cũng như các nông sản chủ chốt khác là "giới hạn đỏ" vì cực kỳ nhạy cảm đối với Nhật Bản.

Tuy nhiên, phía Mỹ không chia sẻ quan điểm của Tokyo về các sản phẩm chủ chốt nói trên trong các cuộc đàm phán TPP.

TPP kêu gọi dỡ bỏ toàn bộ hàng rào thuế quan, trong khi Nhật Bản tìm cách giữ nguyên thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu như gạo, lúa mì, thịt bò và một số sản phẩm khác để bảo vệ nền nông nghiệp trong nước.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *