Quốc tế 23/09/2014 17:01

Nhật hoãn đón Putin vì Ukraine

Nga, Nhật vốn đã đồng ý về chuyến thăm của ông Putin vào "mùa thu này", song Washington đã yêu cầu Tokyo hoãn lại...

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hoãn kế hoạch đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm nước Nhật trong năm nay, liên quan đến việc Tokyo trừng phạt Moscow về khủng hoảng Ukraine.

 

Nhật hoãn đón Putin vì Ukraine

Theo hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản, hai nước vốn đã đồng ý về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga vào "mùa thu này", song Washington đã yêu cầu Tokyo hoãn lại. Tokyo cũng thấy được tầm quan trọng của việc cùng tiến cùng lui với phương Tây trong bối cảnh nước này đang cùng với Mỹ, châu Âu áp đặt trừng phạt với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nhật Bản đang tìm cách sắp xếp một chuyến thăm khác của Tổng thống Nga Putin vào mùa xuân năm tới hoặc muộn hơn, tùy thuộc vào tình trạng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ diễn biến như thế nào, Kyodo cho biết thêm. Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản cũng cho hay, chuyến thăm viếng của nhà lãnh đạo Nga có thể bị trì hoãn ít nhất là tới đầu năm 2015.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Nga Putin vẫn hy vọng tiến hành đối thoại trong thời gian Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào tháng 11 tới. "Mục tiêu của chúng tôi đã chuyển từ chuyến thăm Nhật Bản của ông Putin sang tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh nhân dịp diễn đàn APEC", một nguồn tin nói.

Hôm 21/9, hai nhà lãnh đạo Nhật, Nga đã có cuộc điện đàm. Trong cuộc trao đổi qua điện thoại này, hai ông được cho là có bày tỏ mối quan tâm tới việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh.

Kể từ khi nắm quyền Thủ tướng Nhật Bản hồi cuối 2012 tới nay, ông Abe đã nhiều lần gặp ông Putin, nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo Tuy nhiên, khủng hoảng Ukraine đã khiến quan hệ hai bên gặp trắc trở, nhất là khi Tokyo quyết định cùng với các đồng minh ở châu Âu và Bắc Mỹ, áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với chính quyền Moscow.

Tokyo dự kiến sẽ sớm công bố thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, trong nỗ lực thể hiện việc cùng tiến cùng lui với Mỹ và châu Âu trong việc phản đối Nga sáp nhập Crimea.

Theo Tâm An

Vneconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *