Quốc tế 07/09/2014 07:45

Nhật Bản và Mỹ vẫn chia rẽ về việc mở cửa thị trường ôtô

Tại cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 5/9 tại Washington, Nhật Bản và Mỹ tiếp tục chia rẽ

Quyền Phó đại diện thương mại Mỹ Wendy Culter (phải) và Phó Trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản Hiroshi Oe trước cuộc đàm phán ở thủ đô Washington DC., Mỹ ngày 15/4. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)


Tại cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 5/9 tại Washington, Nhật Bản và Mỹ tiếp tục chia rẽ về việc mở cửa thị trường ôtô của Nhật Bản.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Takeo Mori cho biết: "Hai bên đã đạt một số tiến bộ, nhưng chưa đạt thỏa thuận nào."

Theo ông Mori, hai bên có thể sẽ tiếp tục đàm phán vào tuần tới tại Tokyo về vấn đề ôtô, nhân chuyến thăm Nhật Bản của Phó đại diện thương mại Mỹ Wendy Cutler.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm này, bà Cutler sẽ thảo luận với Phó trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản Hiroshi Oe về nông sản vào ngày 9-10/9 tới.

Đàm phán TPP được khởi động từ năm 2005, hiện có sự tham gia của 12 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Các nước này đang nỗ lực hướng tới việc ký kết một thỏa thuận trong thời gian sớm nhất sau khi bỏ lỡ hạn chót đặt ra hồi cuối năm 2013.

Việc giải quyết bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trong số này có vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán nói chung. Một khi được ký kết, hiệp định TPP sẽ thiết lập một khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới./. 

 

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *