Quốc tế 25/12/2013 09:43

Nhật Bản thông qua ngân sách kỷ lục cho năm tài khóa 2014

FICA - Ngân sách 922 tỷ USD cho năm tài khóa mới được thông qua khi kinh tế Nhật Bản có dấu hiệu phục hồi và chương trình tăng thuế sẽ tạo điều kiện cho tăng chi tiêu quốc phòng, hướng đến cân bằng ngân sách.

Theo dự thảo ngân sách được thông qua ngày 24/12, chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe sẽ dành 95,88 nghìn tỷ yên (922 tỷ USD) cho năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2014, tăng so với mức 92,61 nghìn tỷ yên.


Sở dĩ chính phủ Nhật Bản tăng ngân sách cho năm tài khóa tới là nhờ kỳ vọng chương trình tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% vào tháng 4 năm sau sẽ mang lại khoản thu lên tới 50 nghìn tỷ yên, tăng 6,9 nghìn tỷ yên so với năm nay và cao nhất 7 năm trong khi tốc độ tăng trưởng GDP được dự báo đạt 1,4%.


Phần lớn ngân sách bổ sung sẽ dành hỗ trợ y tế và các chương trình phúc lợi xã hội khác. Ngoài ra, ngân sách cho quốc phòng cũng được tăng năm thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh Nhật Bản tăng cường bảo vệ các đảo khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng. Cụ thể, ngân sách dành cho quốc phòng sẽ tăng 2,8% lên 4,88 nghìn tỷ yên, chiếm 5,1% tổng ngân sách.


Tuy tăng chi tiêu ngân sách, nhưng thâm hụt ngân sách của chính phủ Nhật Bản được dự báo sẽ giảm 5,2 nghìn tỷ yên xuống còn 18 nghìn tỷ yên. Điều đó có nghĩa là nợ công của Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn.


Chính sách của chính phủ Nhật Bản đề ra là phải đạt thặng dư ngân sách vào năm 2020 mặc dù hầu hết giới phân tích cho rằng Nhật Bản khó đạt mục tiêu này.



Phương Linh
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *