Quốc tế 02/08/2015 07:28

Nhật Bản: Các bộ trưởng TPP có thể họp lại vào cuối tháng 8

Vòng đàm phán của các bộ trưởng 12 nước về Hiệp định TPP tại Hawaii vừa kết thúc mà chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari hôm nay cho biết, vòng đàm phán cấp Bộ trưởng Thương mại về TPP kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận cuối cùng.  Tuy nhiên, các nước đều bày tỏ sẵn sàng tiếp tục hợp tác hướng tới một thỏa thuận sớm.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo riêng rẽ ngay sau cuộc họp báo chung, ông Akira Amari cho biết, các Bộ trưởng có thể sẽ họp lại vào cuối tháng 8 tới để hoàn thành thỏa thuận này: “Tôi nghĩ rằng chỉ thêm một cuộc họp nữa của các bộ trưởng có thể sẽ hoàn thành các cuộc đối thoại. Nếu tại cuộc họp tới, các bộ trưởng không thể giải quyết được bất đồng, thì sẽ khó để có thể kết thúc các cuộc đàm phán này”.

 

Không đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán lần này khiến cơ hội TPP được Quốc hội Mỹ thông qua trong năm nay trở nên mong manh. Việc chưa thể hoàn tất TPP có lẽ là một thất bại đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama vì ông coi TPP như một trụ cột kinh tế trong chính sách “xoay trục” sang châu Á-Thái Bình Dương và là một cơ hội để Washington cân bằng với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực./.

Theo Phạm Hà/VOV
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *