Quốc tế 25/11/2013 10:52

Nhật Bản: Tỷ lệ ủng hộ nội các thủ tướng Abe giảm

Tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đứng ở mức 57,9%, giảm 2,8% so với cuộc điều tra trước đó hồi cuối tháng 10/2013.

Theo điều tra dư luận do hãng tin Kyodo tiến hành trên quy mô toàn quốc vào cuối tuần qua, tỷ lệ không ủng hộ nội các ở mức 26,2%, giảm 0,8%.

30,2% những người ủng hộ Nội các ông Abe, nhóm lớn nhất trong số người ủng hộ, cho rằng họ quan tâm tới các chính sách kinh tế của ông Abe.

Cuộc điều tra này cũng cho thấy 62,9% số người trả lời cho rằng việc thông qua dự luật bảo vệ bí mật quốc gia có thể sẽ ảnh hưởng tới quyền được biết thông tin của cử tri trong khi 26,3% không nghĩ như vậy. Trong khi đó, 45,9% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ dự luật này và 41,1% phản đối.

Liên quan đến chế độ bầu cử Hạ viện, 46,2% số người được hỏi cho biết Quốc hội nước này cần sửa đổi chế độ này trong cuộc bầu cử tới.

Trước đó, Toà án Tối cao Nhật Bản ngày 20/11 đã thúc giục Quốc hội tiếp tục nỗ lực cải cách bầu cử và đưa ra phán quyết rằng tình trạng chênh lệch tới 2,43 lần số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Hạ viện hồi tháng 12/2012 đã nằm trong “tình trạng trái hiến pháp.”

Phán quyết trên nhận được sự ủng hộ của 61,1% số người được hỏi trong khi 23% số người được hỏi lại không ủng hộ.

Về việc phân bổ ghế tại Hạ viện trên toàn quốc, 50,7% số người được hỏi cho rằng cần lưu tâm đến các khu vực thưa dân cư hơn trong khi 44,1% lại ủng hộ việc phân bổ tương ứng với số dân để đạt được sự công bằng về chênh lệch phiếu.

Đối với chính sách từ bỏ chương trình điều chỉnh sản lượng gạo để tránh giảm giá gạo, 50,2% số người được hỏi ủng hộ chính sách này trong khi 39,1% phản đối.

Việc tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhật Bản được 53% số người được hỏi ủng hộ trong khi 33,4% phản đối.

Tổng cộng 68,1% số người được hỏi hiểu được kế hoạch bơm công quỹ vào công tác dọn dẹp ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố hạt nhân của Nhà máy điện Fukushima số 1 trong khi 30,8% cho biết họ không thể hiểu được kế hoạch này.

Liên quan đến tỷ lệ ủng hộ các đảng phái, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Abe nhận được sự ủng hộ của 43,6%, giảm một điểm so với cuộc điều tra trước trong khi đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) xếp ngay sau với tỷ lệ 6,9%, đảng của Bạn (YP) là 4,9% và đảng Hội duy tân Nhật Bản (JRP) và đối tác của LDP, đảng Công minh Mới (NKP), cùng chia sẻ vị trí thứ tư với 3,9%.

Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) giành được 3% và đảng Dân chủ Xã hội (SDP) đảm bảo tỷ lệ ủng hộ 1,7%. 30,4% trong số những người được hỏi cho biết họ không ủng hộ bất cứ đảng phái nào.

Cuộc điều tra này được tiến hành đối với 1.016 người từ 1.452 hộ gia đình là cử tri hợp lệ trên khắp Nhật Bản, ngoại trừ các khu vực ở tỉnh Fukushima thuộc diện sơ tán do sự cố hạt nhân hồi tháng.

Theo Hữu Thắng

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *