Quốc tế 06/01/2016 13:36

Người giàu nhất Trung Quốc muốn thâu tóm trường quay Hollywood

Tập đoàn bất động sản Dalian Wanda – sở hữu bởi tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin, đang đàm phán để trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát trường quay nổi tiếng của Mỹ Legendary Entertainment – một bước tiến sâu hơn vào thị trường phim Hollywood.

Trang The Wall Street Journal đưa tin, thương vụ này có giá khoảng 4 tỷ USD. Tuy nhiên thông tin cụ thể về thương vụ sẽ được chính thức công bố sớm nhất trong tuần tới.

Theo The Hollywood Reporter, nếu thương vụ này thành công thì Dalian Wanda sẽ sở hữu hơn 50% cổ phần trong Legendary Entertainment – Công ty nổi tiếng ở Hollywood với các bộ phim nổi tiếng như Godzilla và "Pacific Rim."

Trường quay Legendary là “cái nôi” của bộ phim “Pacific Rim”
Trường quay Legendary là “cái nôi” của bộ phim “Pacific Rim”

Điều này có nghĩa Thomas Tull, người sáng lập và CEO của Legendary cùng nhiều lãnh đạo khác của công ty sẽ nắm giữ cổ phần ít hơn trong công ty.

Tuy nhiên, tại thời điểm này các lãnh đạo của Wanda chưa đưa ra lời bình luận nào.

Hiện Trung Quốc có doanh thu từ rạp chiếu phim lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ, theo Hiệp hội Điện Ảnh Mỹ. Thị trường điện ảnh của Trung Quốc đang tăng trưởng rất nhanh chóng. Doanh thu từ rạp chiếu phim của Trung Quốc tăng 49% lên mức 6,77 tỷ USD vào năm 2015. Mỗi ngày có thêm 22 phòng chiếu mới được mở trên khắp Trung Quốc. Nếu tiếp tục đà tăng trưởng ngoạn mục này Trung Quốc sẽ “vượt” Mỹ trở thành thị trường phim lớn nhất thế giới vào năm 2017.

Trang CNBC đưa tin, tỷ phú Wang đã ôm ấp dự định mua một trường quay Hollywood trong nhiều năm. Năm ngoái, Tập đoàn Wanda đã từng tham gia đàm phán mua lại DreamWorks Animation nhưng thương vụ này đã bị đổ bể. Cách đây một năm, Wang cũng chia sẻ rằng, ông dự định mua Metro-Goldwyn-Mayer hoặc Lions Gate Entertainment nhưng đến nay chưa có diễn biến gì mới.

Tỷ phú Wang Jianlin đang sở hữu chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Trung Quốc, Wanda Cinemas
Tỷ phú Wang Jianlin đang sở hữu chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Trung Quốc, Wanda Cinemas

Tỷ phú Wang chính thức tham gia vào ngành điện ảnh từ năm 2012 sau khi mua chuỗi rạp chiếu phim của AMC Entertainment với giá 2,6 tỷ USD. Tại Trung Quốc, Wang đang sở hữu hơn 200 trung tâm mua sắm, siêu thị, các khách sạn cao cấp và chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất cả nước.

Giờ đây, ông đặt mục tiêu biến Trung Quốc thành thị trường phim lớn nhất thế giới, vượt xa cả Hollywood. Theo trang tin Hollywood Reporter, vào tháng 9/2013, ông đã khởi công xây dựng một quần thể gồm 20 trường quay tại thành phố Thanh Đảo trên bán đảo Sơn Đông với tổng mức đầu tư lên tới 7,7 tỷ USD. Theo dự kiến, quần thể này sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Hiện tỷ phú Wang đang là người giàu thứ 13 trên thế giới theo xếp hạng của Bloomberg với khối tài sản trị giá 33,9 tỷ USD tính đến ngày 05/01.

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *