Quốc tế 14/12/2014 07:10

Người dân Nga vẫn lạc quan bất chấp việc đồng ruble giảm giá mạnh

Tính đến 16h30’ chiều 12/12, đồng ruble của Nga đã rớt giá xuống mức thấp chưa từng có trong lịch sử so với đồng USD, với 57 ruble đổi 1 USD.

Đồng ruble của Nga ngày 12/12 đã rớt giá mạnh so với đồng USD Mỹ trong bối cảnh Mỹ đang đe dọa sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Tuy nhiên, người dân và Chính phủ Nga vẫn bày tỏ tin tưởng rằng nước Nga sẽ vượt qua được tình hình khó khăn hiện nay. 

 

(Hình minh họa: ITN)

 

Tính đến 16h30’ chiều 12/12, đồng ruble của Nga đã rớt giá xuống mức thấp chưa từng có trong lịch sử so với đồng USD, với 57 ruble đổi 1 USD. Như vậy, kể từ đầu năm nay, đồng ruble hiện đã mất giá khoảng 40% so với đồng USD. Việc đồng ruble giảm mạnh đã khiến giá cả hàng hóa tại Nga tăng mạnh so với trước.

 

Một người dân Nga nói: “Mọi thứ đang ngày càng đắt đỏ. Giờ mỗi ngày khi đi chợ tôi đều phải cân nhắc rất kỹ lưỡng khi mua bất cứ hàng hóa gì và làm như thế nào để chi tiền một cách hiệu quả nhất”.

 

Theo đánh giá của giới chuyên gia, ngoài tác động của biện pháp trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây nhằm vào các lĩnh vực công nghiệp chủ lực như dầu mỏ và tài chính của Nga, việc giá dầu thế giới lao dốc cũng là nguyên nhân khiến đồng ruble của Nga giảm mạnh trong thời gian qua.

 

Giá dầu thế giới hiện đã giảm mạnh từ 110 USD/thùng xuống còn 57 USD/thùng và khả năng sẽ còn tiếp tục giảm. Trong khi kinh tế Nga phụ thuộc rất lớn vào lĩnh vực năng lượng. Xuất khẩu dầu khí đóng góp gần một nửa ngân sách của nước này. Tuy nhiên, người dân Nga vẫn bày tỏ lạc quan rằng Chính phủ Nga có thể giải quyết được tình hình khó khăn hiện nay.

 

Một số người dân nói: “Đồng ruble đang giảm mạnh theo đà giảm của giá dầu. Tuy nhiên, tôi không lo lắng lắm vì chúng tôi đang sống trong khu vực của đồng ruble. Chẳng có gì phải lo cả”. Một người dân khác chia sẻ: “Mọi người đều biết tại sao đồng ruble lại giảm cùng với đà suy giảm của giá dầu. Tôi cho rằng tình hình không quá tệ”.

 

Cùng với người dân Nga, Chính phủ Nga cũng bày tỏ tin tưởng là nước Nga có thể giải quyết được tình hình khó khăn hiện nay. Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, Thủ tướng Nga Medvedev đã bày tỏ tin tưởng rằng trong một vài năm tới, Nga sẽ tự túc lương thực thực phẩm và sẽ không cần nhập khẩu sản phẩm nước ngoài.

 

Trong thông điệp liên bang đọc cuối tuần qua trước lưỡng viện quốc hội, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi tinh thần dân tộc của người Nga và hứa hẹn bốn năm nữa kinh tế Nga sẽ vượt lên trên tất cả các nền kinh tế khác.

Trong một diễn biến liên quan, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina mới đây cho biết Ngân hàng Trung ương Nga sẵn sàng nâng lãi suất thêm nữa nếu các yếu tố gây lạm phát vẫn gia tăng và Ngân  hàng có thể bơm 70 tỷ USD vào thị trường nhằm bảo vệ tỷ giá đồng ruble trong năm 2015./.

 

Theo Hồng Nhung
VOV
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *