Quốc tế 29/08/2014 07:54

Người dân Nga ủng hộ lệnh cấm vận đáp trả của Tổng thống Putin

FICA - Mặc dù lo ngại trước điều này, nhưng phần lớn người dân Nga vẫn ủng hộ lệnh cấm vận đáp trả của Tổng thống Putin và tự tin đối mặt với khó khăn kinh tế.

Hơn hai tuần sau khi Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ Mỹ, Liên minh châu Âu và việc các nước áp đặt biện pháp trừng phạt Nga, giá cả nhiều mặt hàng ở Nga đã có dấu hiệu tăng rõ rệt. Mặc dù lo ngại trước điều này, nhưng phần lớn người dân Nga vẫn ủng hộ lệnh cấm vận đáp trả của Tổng thống Putin và tự tin đối mặt với khó khăn kinh tế. 

Cơ quan thống kê LB Nga đã ghi nhận sự tăng giá các mặt hàng lương thực bị đưa vào danh mục biện pháp trừng phạt trả đũa của Chính phủ Nga, đáng kể nhất là thịt gà, thịt lợn, thịt bò cũng như táo. Nhiều người Nga không tỏ ra bất ngờ với điều này. 

“Tại Nga, rõ ràng là một số thứ đã thay đổi, nhưng điều đó chẳng có gì đáng lo ngại. Chúng tôi còn có rất nhiều sự lựa chọn thực phẩm khác”, anh Vadimn - người dân Moscow nói.

Bà Natalia - Người dân Moscow cũng cho biết: “Tất nhiên là nước Nga hoàn toàn có thể tự nuôi sống mình theo cách tự cung tự cấp. Chúng tôi có những miền đất tốt cho nông nghiệp”.  

“Sản xuất trong nước sẽ phát triển. Chúng tôi có nền kinh tế tăng trưởng, có một loạt các sản phẩm chất lượng mà chúng tôi có thể tiêu thụ”, chị Maria lạc quan. 

Vốn đã mệt mỏi vì sự cạnh tranh của thực phẩm nhập khẩu nhiều năm qua, các nhà sản xuất Nga có lẽ là những người phấn khởi nhất với lệnh cấm nhập thực phẩm từ phương Tây. Cổ phiếu của các công ty này đã tăng vọt lên vài chục phần trăm ngay sau khi thông tin về lệnh cấm được công bố.

Ông Victor Zubenko - Giám đốc Nông trường Slavs, LB Nga nói: “Không thể nói là chúng tôi mong đợi lệnh cấm vận này, nhưng tôi nghĩ ít nhiều điều này sẽ giúp sản phẩm của chúng có mặt ở nhiều cửa hàng trong nước với chất lượng cao và không đắt đỏ”.

Một cuộc điều tra xã hội học gần đây nhất cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở mức rất cao, trên 80%. Người Nga tỏ ra hài lòng với nhiều quyết định của Tổng thống trong vài tháng gần đây, mặc dù nền kinh tế Nga đang bước vào giai đoạn rất khó khăn, nhất là một loạt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Mỹ và các nước châu Âu.

Theo giới lãnh đạo Nga, lệnh cấm vận có lợi cho đất nước khi khiến Nga phải chuyển đổi, tái cơ cấu nông ngư nghiệp, giảm sự phụ thuộc vào châu Âu. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, để đến được giai đoạn đoạn đó, Nga sẽ còn phải đi qua nhiều khó khăn phía trước.

Giáo sư Marina Trigubenko - Viện Kinh tế, Viện Hàn lâm khoa học Nga nói: “Một cách đúng đắn và khôn ngoan thì Chính phủ có thể tận dụng lệnh cấm này để thực hiện chính sách thay thế hàng nhập khẩu, đem lại lợi ích lâu dài cho đất nước. Nhưng điều này đòi hỏi thời gian. Còn trước mắt điều cần làm là phải tập trung đầu tư phương tiện và tài chính cho các ngành sản xuất, bởi vậy khoảng thời gian 4, 5 năm tới sẽ rất khó khăn với kinh tế Nga”. 

Bộ Kinh tế Nga ước tính lạm phát tại nền kinh tế nước này sẽ tăng 1% và vượt trên 7% trong năm 2014 vì lệnh cấm vận thực phẩm. Mặc dù các khu vực sản xuất có khả năng thay thế và đáp ứng nhu cầu của thị trường Nga đã được hoạch định từ châu Á và các nước Mỹ Latin, nhưng điều này vẫn là một áp lực lớn với nền kinh tế Nga.

Theo Nhật Linh

VTV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *