Quốc tế 10/12/2013 07:26

Ngoại trưởng Mỹ Kerry sẽ thăm Việt Nam vào ngày 11/12

FICA - Hãng tin AFP dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng John Kerry sẽ có chuyến công du Việt Nam và Philippines từ ngày 11-18/12. Đây là chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi ông Kerry lên làm ngoại trưởng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry  

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, Ngoại trưởng Kerry sẽ tới TPHCM và Hà Nội trước khi lên đường tới Manila và thành phố Tacloban, thành phố bị tàn phá bởi trận bão Haiyan mới đây.

Kể từ khi trở thành người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ hồi tháng 2, ông Kerry đã mong muốn trở lại đất nước mà ông đã từng tham chiến nhưng sau đó lại là một trong những người phản chiến mạnh mẽ và đóng góp tích cực cho việc bình thường hóa mối quan hệ Việt-Mỹ sau chiến tranh.

Ông cũng đã lên kế hoạch công du Philippines từ tháng 10, nhưng chuyến đi đã bị hủy vào phút cuối khi bão Nari hoành hành quốc gia Đông Nam Á này.

“Trong tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương, Đông Nam Á giữ vai trò đặc biệt quan trọng và chuyến công du Việt Nam cùng Philippines của Ngoại trưởng nhấn mạnh cam kết lâu dài của Mỹ…với khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay.

Đây sẽ là chuyến công du thứ tư của ông Kerry tới châu Á kể từ khi ông trở thành ngoại trưởng.

Tại TPHCM, theo người phát ngôn ông sẽ “nhấn mạnh sự phát triển của mối quan hệ thương mại song phương và vai trò quan trọng của giáo dục”. Ông cũng sẽ thăm đồng bằng sông Mekong để chứng tỏ “người Mỹ và Việt Nam có thể phối hợp cùng nhau trong những vấn đề quan trọng như thay đổi khí hậu và năng lượng có thể thay thế như thế nào”.

Trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam, ông Kerry đã từng phục vụ trong hải quân Mỹ và làm việc trên tàu tuần tra các sông trên đồng bằng sông Mekong. Sau khi trở về ông Kerry đã trở thành người tích cực tham gia chống chiến tranh.

“Tại sao các ngài lại đòi hỏi một người trở thành người cuối cùng chết ở Việt Nam? Làm sao các ngài lại đòi hỏi một người trở thành người cuối cùng chết vì một lỗi lầm”, ông đau đớn nói trong một phiên chất vấn trước Thượng viện Mỹ năm 1971.

Ông Kerry dự kiến sẽ có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại Hà Nội, trước khi tới Philippines, đồng minh lâu năm của Mỹ, hiện đang nỗ lực phục hồi sau trận bão Haiyan hồi đầu tháng 11.

Vũ Quý

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *