Quốc tế 17/08/2015 15:06

Ngành bảo hiểm Trung Quốc có thể mất 1,6 tỷ USD cho vụ nổ Thiên Tân

FICA - Vụ nổ Thiên Tân thực sự là một cơn chấn động đối với ngành bảo hiểm Trung Quốc, tất cả các công ty bảo hiểm từ lớn để nhỏ, từ nhà nước tới tư nhân đều chịu tổn thất.

Đã 5 ngày sau vụ nổ tại Thiên Tân, Trung Quốc, con số chính xác về thiệt hại vẫn chưa được đưa ra. Theo tờ Tiếng nói Trung Quốc, chịu tổn thất nặng nề nhất phải kể đến ngành sản xuất ô tô.

Thống kê cho thấy, 40% số lượng ô tô nhập khẩu của Trung Quốc đến từ cảng Thiên Tân. Riêng năm 2014, số lượng xe nhập khẩu từ cảng này lên đến hơn 500.000 chiếc.

Hơn 6.000 chiếc ô tô vừa ra khỏi dây chuyền lắp ráp bỗng chốc trở thành đống sắt vụn sau vụ nổ.

Ước tính, có hơn 6.000 chiếc ô tô vừa ra khỏi dây chuyền lắp ráp bỗng chốc trở thành đống sắt vụn sau vụ nổ. Các xe bị thiêu rụi chủ yếu của các hãng Hyundai, Volkswagen, Renault, Toyota… tổn thất dự tính vào khoảng 40 tỷ NDT.

Ngoài ngành công nghiệp ô tô, nhiều ngành khác cũng chịu thiệt hại không nhỏ. Công ty Broken Hill Proprietary của Úc cho biết, vụ nổ đã làm tạm ngưng hoạt động tại cảng Thiên Tân, từ đó làm gián đoạn việc vận chuyển quặng của họ, rất may, số quặng dự trữ vẫn chưa bị tổn thất. Hàng loạt các doanh nghiệp Nhật Bản như Aeon, Isetan, Fujitsu hay Panasonic cũng đang thống kê những thiệt hại mà họ phải chịu sau vụ nổ.

Sau thảm họa, một trong những điều dư luận quan tâm là số tiền mà các công ty bảo hiểm phải chi trả là bao nhiêu cho số tài sản bị tổn thất. Tờ Tiếng nói Trung Quốc đưa ra dự đoán của một người trong nghề, rằng lần này ngành bảo hiểm sẽ phải bỏ ra số tiền khoảng 6 tỷ NDT (hơn 21.000 tỷ đồng).

Còn theo ông Hác Diễn Tô - Viện trưởng Viện Bảo hiểm thuộc Đại học Tài chính Trung ương, quy mô tài sản trong vụ nổ này là rất lớn, số tiền thanh toán dự kiến vào khoảng 5-10 tỷ NDT. Số tiền này sẽ do công ty bảo hiểm gốc chịu trách nhiệm chi trả, các công ty tái bảo hiểm chịu trách nhiệm bổ sung. Theo thống kê, các công ty bảo hiểm phải chi trả số tiền lớn nhất bao gồm Bảo hiểm Nhân dân, Bảo hiểm Thái Bình Dương và Bảo hiểm Bình An.

Vụ nổ Thiên Tân thực sự là một cơn chấn động đối với ngành bảo hiểm Trung Quốc, tất cả các công ty bảo hiểm từ lớn để nhỏ, từ nhà nước tới tư nhân đều chịu tổn thất. Hiện tại, tất cả các công ty bảo hiểm đều đang trong quá trình thống kê thiệt hại, do hiện trường vụ nổ rất phức tạp, sẽ phải mất khá nhiều thời gian cho việc này nên con số chính xác vẫn chưa được đưa ra. Tuy nhiên, có thể dự đoán, đây sẽ là vụ bồi thường lớn nhất trong lịch sử từ trước đến nay của ngành bảo hiểm Trung Quốc.

Tiểu Bạch

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *