Quốc tế 22/11/2013 17:42

Ngân hàng Trung ương Nhật giữ vững niềm tin kinh tế phục hồi

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda ngày 21/11 bày tỏ tự tin rằng BOJ sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% khi đưa ra dự báo kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu trong nước vững chắc và triển vọng cải thiện tình hình xuất khẩu.

Sáng cùng ngày, BOJ đã quyết định tại cuộc họp Ban điều hành chính sách là sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng mà ngân hàng trung ương đề ra hồi tháng 4/2013, với trọng tâm là tăng gấp đôi lượng tiền cơ sở và thúc đẩy mua trái phiếu chính phủ.

BOJ cũng không thay đổi đánh giá rằng nền kinh tế Nhật Bản “đang phục hồi vừa phải” bất chấp dữ liệu cho thấy chuyển dịch chậm chạp trong lĩnh vực xuất khẩu.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh kinh tế trong nước dường như đang có khuynh hướng cải thiện dần tình trạng giảm phát khi giá tiêu dùng tăng dần và nhu cầu trong nước vẫn còn khá vững chắc một phần là nhờ tăng đầu tư công.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên họp chính sách, ông Kuroda cho rằng giá cả tiêu dùng có thể sẽ tăng hơn nữa khi tăng trưởng kinh tế ổn định nhờ tác động nhu cầu nội địa sẽ tiếp tục đẩy giá tăng cao. Ông nói: “Tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể đạt được mục tiêu ổn định giá 2%.”

Hồi tháng 9/2013, giá tiêu dùng của Nhật Bản tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước và cũng là tháng thứ từ liên tiếp giá tăng nhờ giá điện và khí đốt cũng như các mặt hàng bền vững tăng.

Mặc dù một số dữ liệu cho thấy sự suy giảm lòng tin tiêu dùng và tăng trưởng chậm trong chi tiêu song ông Kuroda cho biết xu hướng tiêu dùng tăng vững chắc và sẽ còn tiếp tục duy trì tốc độ ổn định ngoại trừ những tác động của nhu cầu vào phút chót trước khi Nhật Bản chính thức tăng thuế tiêu dùng vào tháng 4/2014.

Về chính sách tiền tệ, ông Kuroda cho biết ngân hàng trung ương sẽ “điều chỉnh chính sách không chút do dự” nếu phát sinh nguy cơ sau khi thẩm tra tình hình giá cả và tổng thể kinh tế.

Thống đốc BOJ cũng lưu ý tới sự gia tăng trong xuất khẩu cũng như đầu tư giữa các tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp có những cải thiện. BOJ cũng đề cập đến đầu tư công và nhà ở gia tăng.

Những bình luận của ông Kuroda xuất hiện sau khi chính phủ hồi đầu tháng này loan báo kinh tế Nhật Bản sẽ giảm đà tăng trưởng thực tế hàng năm xuống 1,9% trong quý 2/2013 sau khi tăng 3,8% vào quý trước trong bối cảnh chi tiêu có phần chững lại và nhu cầu ở nước ngoài giảm do suy giảm kinh tế ở các nước mới nổi.

Dữ liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 3 cho thấy xuất khẩu giảm 0,6%, đây là lần giảm đầu tiên trong ba quý qua sau khi xuất khẩu leo lên 2,9% trong giai đoạn từ tháng 4-6/2013 trong khi tiêu dùng lại tăng 0,1% sau khi đạt 0,6% trong quý trước.

Theo Hữu Thắng

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *