Quốc tế 14/03/2014 22:14

Ngân hàng tại Crimea bị rút tiền ồ ạt trước ngày quyết định số phận

FICA - Tại Crimea, chỉ vài ngày trước thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khu tự trị này khỏi Ukraine và sáp nhập Nga, người dân xếp thành hàng dài trước các ngân hàng để rút tiền với tâm lý hoang mang, lo ngại về những lỗ hổng pháp lý sau cuộc bỏ phiếu.

 


Theo ghi nhận của phóng viên quốc tế Max Seddon, chính quyền Crimea đang có kế hoạch tịch thu tài sản của các ngân hàng Ukraine “nhằm sử dụng cho quỹ ngân sách đặc biệt của Crimea”. Cũng theo nguồn tin này, hiện có ít nhất 1 ngân hàng đã đưa ra hạn mức rút tiền mới là 33 USD/ngày hay 320 hryvnia (tiền Ukraine). Hạn mức ở các ngân hàng Crimea thông thường khoảng 1.500 hryvnia/ngày.


Nhiều người thậm chí xếp hàng từ ngày này qua ngày khác để rút hết số tiền gửi ngân hàng. “Tôi không thể rút được tiền ở bất cứ cây ATM nào nên tôi đành phải đến chi nhánh giao dịch”, một người phụ nữ tại Crimea cho biết.


Giới chức Crimea tìm mọi cách để trấn an người dân địa phương với cam kết rằng sẽ không có vấn đề gì với lương hưu hoặc tiền lương của người dân và rằng các ngân hàng có đủ tiền mặt cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, người dân vẫn không khỏi lo ngại bởi cho đến nay vẫn chưa có hoạch định rõ ràng nào về cách thức hoạt động của hệ thống tài chính nếu Crimea tách khỏi Ukraine và sáp nhập Nga, trong khi đó có tin đồn rằng Crimea có kế hoạch sử dụng đồng rúp của Nga cùng đồng hryvnia của Ukraine "trong một thời gian".

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, đại diện một số ngân hàng cho biết: “Người dân đang hoảng loạn, họ muốn giữ tiền ở nhà” và “Ngân hàng đang cạn kiệt đồng hryvnia”. Giám đốc ngân hàng UniCredit tại Simferopol nói: “Mọi người ồ ạt đóng tài khoản tiết kiệm và cố gắng rút hết tiền ra. Trước hết là vì lý do bất ổn chính trị, tiếp nữa là không ai chắc điều gì sẽ xảy ra sau ngày thứ Hai – một ngày sau trưng cầu dân ý”.

 

Phương Linh
Theo BI, Digitaljournal

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *