Quốc tế 17/03/2015 07:22

Ngân hàng Nga hứng "đạn" từ biện pháp trừng phạt của phương Tây

VTB, ngân hàng lớn thứ hai của Nga, vừa ra thông báo cho biết lợi nhuận ròng trong năm 2014 của VTB tụt giảm tới 99,2% do sự sa sút của đồng ruble, lãi suất tăng liên tiếp và các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Cụ thể, lợi nhuận của VTB trong năm ngoái chỉ ở mức 0,8 tỷ ruble (12,7 triệu USD), giảm 99,2% so với mức 100,5 tỷ ruble năm 2013. Riêng trong quý 4/2014, ngân hàng này đã để lỗ 4,6 tỷ ruble.

Andrei Kostin, Chủ tịch VTB, cho biết 2014 là một năm vô cùng khó khăn đối với cả nền kinh tế Nga nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng. Trong năm qua, các khách hàng của VTB bị ảnh hưởng bởi một loạt yếu tố như kinh tế suy giảm, môi trường địa chính trị khó khăn, cũng như sự sụt giá chóng mặt của đồng nội tệ và các đợt nâng lãi suất liên tiếp. Tất cả các yếu tố này đẩy chi phí rủi ro leo thang và khiến lợi nhuận ròng giảm mặc dù VTB hoạt động rất tốt.

VTB bị coi là "mục tiêu" của các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ nhằm vào Moskva (liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine). 

Vào cuối tháng 12/2014, VTB nhận được 100 tỷ ruble (1,8 tỷ USD) trong khoản hỗ trợ trị giá 250 tỷ ruble từ Quỹ Phúc lợi quốc gia của Nga. VTB cho biết số tiền này đã “vực” tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng tăng lên 12%. Khoản tiền 150 tỷ ruble còn lại dự kiến sẽ được giải ngân trong quý I/2015. 

Đây là một phần trong kế hoạch của Moskva nhằm tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự mất giá của đồng ruble và các biện pháp trừng phạt kinh tế từ phương Tây.

Vào tháng Một vừa qua, VTB đã thông báo về kế hoạch cắt giảm 5-7% nhân sự, tương đương khoảng 2.500 người, nhằm nỗ lực tiết kiệm chi phí./.

Theo Kim Dung

TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *