Quốc tế 20/12/2014 14:51

Nga xác nhận ông Putin mời Kim Jong-un đến Moscow

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đến thăm Nga nhân dịp kỷ niệm Liên Xô thắng Phát xít Đức vào ngày 9-5 năm sau, người phát ngôn điện Kremlin xác nhận.

Phát ngôn viên điện Kremlin ngày 19-12 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Moscow trong năm tới để đánh dấu 70 năm ngày Liên Xô đánh bại phát xít Đức trong chiến tranh thứ hai.
 
Nếu đồng ý, đây sẽ là chuyến công du đầu tiên kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo từ năm 2011. Đặc sứ của ông đã đến Moscow hồi tháng trước nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.
 
“Vâng, một lời mời đã được gửi đi”, hãng tin Tass dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov. Nga sẽ tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng của Hồng quân hồi năm 1945 vào ngày 9-5 hằng năm. Hiện Moscow cần sự hợp tác của Triều Tiên để đẩy mạnh việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên đến Hàn Quốc, đồng thời muốn xây dựng đường ống dẫn khí xuyên qua Triều Tiên để đến được nước láng giềng phía Nam nước này.
 
Ngược lại, Bình Nhưỡng cũng đang cần sự hỗ trợ của Nga – một thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - để đối phó với sự chỉ trích của quốc tế nhằm vào vấn đề nhân quyền và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
 
Trong khi đó, một ủy ban của Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Hội đồng bảo an xem xét đưa Triều Tiên ra tòa án hình sự quốc tế về các tội ác chống lại loài người.
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán quốc tế bị đình trệ về chương trình hạt nhân của nước này. Trước đó, năm 2003, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Mỹ bắt đầu đàm phán về vấn đề giúp bán đảo Triều Tiên thoát khỏi vũ khí hạt nhân nhưng cuộc đàm phán không thành khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009. 
 
Theo L. Thoa

Người Lao Động

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *