Quốc tế 21/10/2014 09:29

Nga tấn công mạnh vào McDonald’s

Cuộc tấn công của Nga vào McDonald’s đã được tăng cường khi nhà chức trách nước này quyết định mở hơn 200 cuộc điều tra riêng lẻ nhằm vào chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh của Mỹ.

Theo tờ Financial Times, với chiến dịch này của Moscow, McDonald’s trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất trong cuộc đối đầu giữa Nga với phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Với động thái mới nhất của Nga, gần một nửa số cửa hiệu của McDonald’s tại nước này sẽ bị điều tra về vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc tài chính.

Trước đó, hồi tháng 8, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Nga yêu cầu 4 nhà hàng McDonald’s lớn nhất ở nước này tạm ngừng hoạt động do cáo buộc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Không lâu sau, có thêm 5 cửa hiệu McDonald’s nữa bị nhà chức trách Nga đưa vào bản “danh sách đen”.

Vào thời điểm đó, quyết định trên của Nga được xem là một thông điệp chính trị thể hiện rằng Moscow đang đáp trả các lệnh trừng phạt do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với các cá nhân, doanh nghiệp và các ngành kinh tế chủ chốt của Nga.

Tuy nhiên, kể từ đó, các động thái chống lại McDonald’s của Nga đã liên tục gia tăng. “Đến nay, đã có hơn 200 cuộc điều tra được khởi xướng”, McDonald’s tại Nga nói trong một tuyên bố vào cuối tuần vừa rồi.

Theo công ty này, một tòa án Nga đã gia hạn quyết định của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga về tạm ngừng hoạt động của 9 cửa hiệu McDonald’s bị đóng cửa hồi tháng 8. McDonald’s Nga tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định của tòa.

McDonald’s có tổng cộng 450 nhà hàng ở Nga, trong đó có hơn 100 nhà hàng ở Moscow và khu vực lân cận, và hơn 60 nhà hàng tập trung ở St Petersburg và vùng xung quanh. Nga được coi là một trong 7 thị trường hàng đầu của McDonald’s ngoài Mỹ và Canada.

McDonald’s, hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới, đã từng bị điều tra về an toàn thực phẩm và ảnh hưởng của đồ ăn do hãng cung cấp đối với người tiêu dùng ở một số quốc gia. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, McDonald’s đang trở thành một mục tiêu cho những lý do chính trị ở Nga.

Theo một lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài trong ngành thực phẩm ở Nga, những gì mà Moscow đang áp dụng đối với McDonald’s là “cách tiếp cận điển hình khi họ quyết tâm hạ gục một công ty. Dấu hiệu rõ nét nhất về điều này là họ tiến hành các cuộc điều tra khác nhau cùng một lúc, không chỉ về chuyện vệ sinh, mà còn cả về tài chính”.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *