Quốc tế 10/04/2014 15:30

Nga sẽ dừng nhập khẩu hàng hóa từ Ukraine

Nga đang có kế hoạch dừng mọi hoạt động thương mại với Ukraine trong thời gian tới.

Tổng thống Nga Putin trong buổi họp Nội các ngày hôm qua (9/3) đã yêu cầu chính phủ lên kế hoạch thay thế các sản phẩm nhập khẩu từ Ukraine và cho biết Nga không thể mãi trợ cấp Ukraine như trước đây.

“Đến nay, Nga vẫn cung cấp các khoản hỗ trợ kinh tế và viện trợ trị giá hàng trăm và hàng nghìn USD. Tuy nhiên việc này sẽ không thể mãi xảy ra.”, ông Putin cho biết.

Mới đây, Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu Bộ Công nghiệp của Nga xem xét việc tìm kiếm phương án thay thế cho sản phẩm nhập khẩu từ Ukraine, vài ngày sau khi Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm sữa từ 6 công ty Ukraine do nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.

Nga cũng đã tăng 80% giá khí đốt xuất khẩu sang Ukriane và tạm thời đóng băng các chuyến hàng của Ukraine từ năm ngoái do mâu thuẫn trong việc Ukraine lên kế hoạch ký một hiệp định thương mại EU.

Chính phủ Ukraine cho biết, lệnh cấm của Nga đối với hàng hóa như các sản phẩm sữa vừa qua được cho là có động cơ chính trị. Mỹ đang hỗ trợ tư vấn pháp luật để giúp Ukraina nộp đơn khiếu nại chống lại Nga với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Mỹ cũng đang làm việc với Ukraine và Liên minh châu Âu trong nỗ lực nhằm hạn chế khả năng của Nga sử dụng khí đốt tự nhiên gây sức ép đối với các quốc gia.

“Nguồn cung khí đốt có thể thay thế bởi các quốc gia khác như Slovakia, Hungary hay Ba Lan, song điều này đòi hỏi phải nâng cấp một số cơ sở hạ tầng, vốn đầu tư lớn và liên quan tới một số vấn đề chính trị.", Victoria Nuland, trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Theo Thùy Anh

Bloomberg/VOV Online

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *