Quốc tế 16/06/2014 19:44

Nga ngừng cung khí đốt cho Ukraine, châu Âu cảnh báo mùa đông lạnh

FICA - Ukraine hôm nay 16/6 Nga đã chính thức cắt toàn bộ nguồn cung khí đốt cho Kiev trong động thái leo thang căng thẳng mới nhất giữa hai nước.

Nga ngừng cung khí đốt cho Ukraine, châu Âu cảnh báo mùa đông lạnh

“Chúng tôi đã được thông báo lượng khí đốt cung cho Ukraine đã được giảm xuống bằng không, và Nga chỉ cung cấp lượng khí đốt được trung chuyển cho các quốc gia châu Âu”, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan cho hay.

Tập đoàn dầu khí nhà nước Nga Gazprom đã yêu cầu Ukraine phải trả tiền trước để mua khí đốt, sau khi các cuộc thảo luận về khoản nợ khổng lồ của Kiev thất bại. Gazprom trước đó cho biết Kiev phải trả 1,95 tỷ USD trong số 4,5 tỷ USD nợ của tập đoàn này vào 6h GMT hôm nay, nếu không Gazprom sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine.

Trong khi đó Gazprom khẳng định tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Mối quan hệ Nga-Ukraine trở nên căng thẳng kể từ khi Mátxcơva cho sáp nhập Crimea vào nước này hồi tháng 2 vừa qua. Kiev cáo buộc Nga hỗ trợ cho các phần tử ly khai ở miền đông nước này, tuy nhiên Nga luôn phủ nhận.

Người đứng đầu về năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) hôm nay cảnh báo EU có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt khí đốt vào mùa đông này sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine.

“Những tuần tới sẽ không phải là vấn đề, chúng ta vẫn nhận được đủ lượng khí đốt của chúng ta”, ông Oettinger cho biết tại Vienna, Áo. Song ông cảnh báo nếu Ukraine dùng nguồn dự trữ của EU thì “chúng ta sẽ có một mùa đông lạnh giá”.

Ukraine, giống như những nước khác, trữ một lượng khí đốt đủ để đảm bảo dòng khí đốt vẫn chảy tới các khách hàng của Gazprom ở EU thậm chí là khi có vấn đề với nguồn cung cấp từ Nga.

Nhưng giống như hai cuộc tranh chấp khí đốt trước với Nga, Ukraine có thể mở các kho dự trữ này và sử dụng cho nhu cầu của chính mình. Như vậy nguồn cung khí đốt cho EU sẽ bị đe dọa.

Quốc gia 46 triệu dân Ukraine nhận một nửa lượng khí đốt cần dùng từ Nga và trung chuyển 15% lượng khí đốt tiêu thụ ở châu Âu.

Tuy nhiên cho đến ngay Ukraine vẫn cam kết sẽ tiếp tục trung chuyển đúng lượng khí đốt từ Nga cho Liên minh châu Âu.

Trung Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *