Quốc tế 16/05/2014 07:55

Nga lần đầu lên tiếng về vụ giàn khoan Trung Quốc

FICA - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã kêu gọi kiềm chế và bày tỏ hi vọng Việt Nam-Trung Quốc sẽ khắc phục được các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông thông qua con đường đàm phán.

Báo chí Ấn Độ viết gì về vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981?
Cận cảnh tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển của Việt Nam gần vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981

Thông tin được Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời phát ngôn viên Alexandr Lukashevich cho biết tại cuộc họp báo. Ông Lukashevich cho hay Mátxcơva theo sát tình hình ở Biển Đông và hy vọng tất cả các bên sẽ thể hiện sự kiềm chế trước tình hình căng thẳng hiện nay.

Căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc đột ngột tăng cao khi vào đầu tháng 5 này Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981 cùng đội tàu hộ tống dày đặc, trong đó có cả tàu quân sự, vào sâu bên trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các tàu Trung Quốc đã đâm tàu Việt Nam khi các tàu Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, xua đuổi tàu Trung Quốc.

Bất chấp luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) mà Trung Quốc đã ký, Trung Quốc vẫn ngang nhiên coi vùng biển mà nước này kéo giàn khoan tới thuộc lãnh hải của mình, trong khi khu vực cách đảo Hải Nam của nước này tới 194 hải lý.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua 15/5 ở Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, Trung Quốc vẫn tiếp tụcuy trì hoạt động của nhiều tàu các loại với sự hỗ trợ của máy bay quân sự trong khu vực của giàn khoan Hải Dương-981. Trong khi các tàu công vụ của Việt Nam vẫn hạn chế thì Trung Quốc lại cho nhiều tàu ra biển, dùng vòi rồng phun vào tàu Việt Nam, đâm vào tàu gây hư hại.

Cũng theo người phát ngôn, phía Việt Nam vẫn tiếp tục kiên trì dùng biện pháp ngoại giao để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Và trong khi căng thẳng tăng cao, Việt Nam cũng vẫn duy trì các hoạt động hợp tác bình thường giữa hai nước.

Trung Anh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *