Quốc tế 15/11/2014 11:20

Nga có bằng chứng chấn động về vụ MH17?

FICA - Truyền hình nhà nước Nga ngày 13/11 đã tung ra một “hình ảnh vệ tinh” được cho là cho thấy chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ bởi một chiến đấu cơ. Nếu những hình ảnh này là xác thực, nó sẽ là thông tin gây chấn động.

Hình ảnh vệ tinh được cho rằng ghi lại cảnh tượng MH17 bị trúng tên lửa không đối không
Hình ảnh vệ tinh được cho rằng ghi lại cảnh tượng MH17 bị trúng tên lửa không đối không

 

Thông tin được Kênh 1 truyền hình Nga công bố, khẳng định những hình ảnh được chụp chỉ ít phút trước khi chiếc Boeing của Malaysia bị rơi tại miền Đông Ukraine, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng hôm 17/7.

 

“Tất cả đều biết rằng tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane, thủ tướng Abbott đe dọa sẽ chất vấn Tổng thống của chúng ta về chiếc Boeing của Malaysia”, Mikhail Leontyev, biên tập viên của Kênh 1nói. “Hãy cùng thử giúp nhiệm vụ của ông ấy trở nên dễ dàng hơn”

 

Một kỹ sư Nga tham gia điều tra vụ máy bay rơi khẳng định ông đã nhận được “bức ảnh gây chấn động” hôm 12/11. Kênh truyền hình này đã phát hình ảnh một bức thư điện tử bằng tiếng Anh, từ người gửi có tên George Bilt, được khẳng định là một chuyên gia hàng không, đã tốt nghiệp Viện công nghệ Massachusetts, người khẳng định chiếc Boeing bị bắn hạ bởi đại bác và tên lửa từ một máy bay.

 

Trước đây Nga đã đưa ra nhận định rằng một chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine đã đeo bám chiếc máy Boeing 777.

 

Dù vậy, theo tờ Telegraph, đang có những ý kiến tranh cãi quanh bức ảnh vừa được truyền hình Nga công bố, khi một số độc giả khẳng định những chi tiết trên thân của chiếc Boeing trong ảnh vệ tinh khác với các máy bay của Malaysia Airlines, và đường bay của chiếc MH17 không phù hợp với hình ảnh được công bố.

 

Một cuộc điều tra của Ban an toàn Hà Lan công bố hồi tháng 9 khẳng định máy bay bị làm hư hại từ phía ngoài bởi một lượng lớn “các vật thể mang năng lượng cao”.

 

Kết quả này được cho rằng phù hợp với giả thuyết máy bay bị trúng một loại tên lửa được phóng lên từ mặt đất. Tên lửa này sẽ phát nổ gần máy bay, tạo ra hàng loạt mảnh sắc nhọn, găm vào thân khiến máy bay vỡ ra từng mảnh, thay vì làm nó nổ tung như các tên lửa không đối không.

 

Thanh Tùng
Theo Telegraph

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *