Quốc tế 21/09/2014 08:21

Nga chuyển chiến lược sang châu Á là “phản ứng tự nhiên”

Việc Nga chuyển chiến lược phát triển kinh tế sang châu Á - Thái Bình Dương là một "phản ứng tự nhiên" với tình hình thế giới...

Nga chuyển chiến lược sang châu Á là “phản ứng tự nhiên”

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: News

 

Việc đặt mục tiêu vai trò lớn hơn ở châu Á của Moscow sẽ giúp tăng cường vị thế của nước Nga ở nhiều khu vực khác, bao gồm phương Tây, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố hôm 19/9.

 

"Việc tăng cường vai trò của Nga ở châu Á... không còn nghi ngờ gì nữa sẽ góp phần vào việc tăng cường vị thế của nước Nga ở những khu vực khác, trong đó có phương Tây", hãng tin Reuters dẫn phát biểu của ông Medvedev tại diễn đàn đầu tư ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen.

Ông nói, việc Nga chuyển chiến lược phát triển kinh tế sang châu Á - Thái Bình Dương là một "phản ứng tự nhiên" với tình hình thế giới. Chiến lược châu Á mới của Nga không phải là sự trả đũa phương Tây, mà là sự phát triển bình thường và nhằm ứng phó với biến đổi của môi trường kinh tế. 

Với ba phần tư lãnh thổ của Nga nằm ở châu Á, Moscow cần phải đưa ra một chiến lược "năng động và hướng tới tương lai" ở khu vực này, Thủ tướng Nga tuyên bố.

Ông nói rằng, Moscow có ba nhiệm vụ quan trọng ở châu Á, bao gồm xây dựng lòng tin giữa Nga và các nước châu Á, tăng cường sự hiện diện của Nga trong các vấn đề khu vực, và thúc đẩy sự tham gia của Nga vào các dự án tài chính và công nghệ hiện đại với châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với phương Tây, bất chấp những nỗ lực của Mỹ và Liên minh châu Âu nhằm cô lập kinh tế đối với Moscow. Ông khẳng định rằng, những nỗ lực nhằm gây sức ép lên Moscow chưa bao giờ chứng minh có được hiệu quả.

"Lịch sử cho thấy rằng, bất cứ nỗ lực nào nhằm gây sức ép với Nga đều không thành công", ông Medvedev tuyên bố trước đông đảo các doanh nhân và chính khách Nga.

Ông cho rằng, phương Tây hành động như thể là họ không thừa nhận Nga cũng có những lợi ích quốc gia của riêng mình. Tuy nhiên, Thủ tướng Nga cũng khẳng định, nước ông sẵn sàng nối lại hợp tác với phương Tây, nếu như phương Tây học cách lắng nghe quan điểm của phía Moscow.

Thủ tướng Nga thông báo, ông đã ký một sắc lệnh về việc áp các mức thuế đối với hàng hóa của Ukraine, sau khi chính quyền Kiev đã ký kết một thỏa thuận về việc liên kết với Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, quyết định chưa có hiệu lực ngay lập tức.

Cũng trong bài phát biểu tại diễn đàn đầu tư ở thành phố Sochi, ông Dmitry Medvedev khẳng định rằng, việc hướng Nga theo mô hình kinh tế khép kín là không thích hợp và Moscow muốn theo đuổi các nguyên tắc cơ bản của chính sách kinh tế vĩ mô.

"Bất cứ cuộc thảo luận nào liên quan tới những thay đổi cơ bản về mô hình phát triển kinh tế, theo hướng một nền kinh tế động viên hoặc khép kín, đều không thích hợp và không cần thiết", Thủ tướng Nga tuyên bố.

 

Theo Tâm Anh

Vneconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *