Quốc tế 22/07/2014 07:26

Nga: Chiến đấu cơ của Ukraine bay gần MH17 trước thảm họa

FICA-Quân đội Nga ngày 21/7 cho biết, một chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine đã bị phát hiện bay rất gần chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, trước thời điểm xảy ra thảm họa, và yêu cầu Ukraine giải thích.

 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thông tin được quân đội Nga công bố trong một cuộc họp báo tại Mátxcơva ngày 21/7.

“Một chiến đấu cơ của Ukraine, có khả năng là một chiếc Su-25, đã bị phát hiện tăng độ cao, bay tại khoảng cách từ 3-5km so với chiếc Boeing”, trung tướng Andrei Kartapolov, đại diện quân đội Nga khẳng định với báo giới.

Sự có mặt của chiến đấu cơ Ukraine có thể được xác thực bởi các đoạn phim được quay của trung tâm theo dõi Rostov, Kartopolov cho biết thêm.

Quân nổi dậy Ukraine công bố video máy bay MH17 ngay sau khi rơi

Quân nổi dậy Ukraine công bố video máy bay MH17 ngay sau khi rơi

Chiến đấu cơ Su-25 có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 5 km do được trang bị tên lửa không đối không, vị lãnh đạo lãnh đạo Cục tác chiến của Bộ tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga cho biết thêm.

“Chúng tôi muốn Kiev giải thích vì sao một chiến đấu cơ lại bay hầu như cùng độ cao và cùng thời điểm một máy bay chở khách dọc theo một lộ trình dành riêng cho hàng không dân sự”, ông Kartopolov chất vấn.

Ngoài ra, MH17 đã bị rơi trong vùng hoạt động của tên lửa đất đối không tầm trung Buk của quân đội Ukraine, vị tướng này nói.

Chuyến bay MH17 đã gặp nạn khi đang trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur hôm 17/7. Địa điểm máy bay rơi gần Donetsk, thuộc phía Đông Ukraine. Toàn bộ 298 người có mặt trên khoang đã tử nạn.

Đến nay, chính phủ Ukraine và các tay súng ly khai vẫn đổ lỗi cho nhau đã bắn hạ chiếc Boeing.

Trong tối muộn ngày 20/7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã hoàn tất phần nội dung bản nghị quyết về vụ tại nạn MH17. Nga cũng đệ trình bản dự thảo nghị quyết của riêng mình lên Hội đồng Bảo an, kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra không bị gián đoạn đối với vụ việc.

Thanh Tùng
Theo RIA Novosti

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *