Quốc tế 07/02/2014 13:38

Nga chi 51 tỷ USD cho thế vận hội tốn kém nhất trong lịch sử

FICA - Không đa dạng bộ môn như thế vận hội mùa hè, tuy nhiên với quyết tâm quảng bá hình ảnh một cường quốc đang hội sinh, nước Nga biến thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi trở thành thế vận hội tốn kém nhất trong lịch sử.

Nhằm quảng bá hình ảnh nước Nga là một cường quốc đang hồi sinh, Vladimir Putin, một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất thế giới đang tổ chức thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi theo một cách rất riêng. Chính vì lẽ đó, thế vận hội mùa đông lần thứ 22 trong lịch sử này đã trở thành thế vận hội tốn kém nhất trong lịch sử bất chấp sự đa dạng không thể bằng thế vận hội mùa hè.

 Tổng thống Putin quyết tâm tạo nên kỳ thế vận hội hoành tráng nhất lịch sử

Tổng thống Putin quyết tâm tạo nên kỳ thế vận hội hoành tráng nhất lịch sử

Với 6 ngàn vận động viên tham gia tranh tài trong 17 ngày liên tiếp, nước Nga đã huy động tới 40 ngàn nhân viên an ninh, 25 ngàn tình nguyện viên, 5 ngàn người phục vụ các nhu cầu thiết yếu để đảm bảo thế vận hội mùa đông diễn ra một cách tưng bừng và an toàn nhất có thể. Đó là một trong những lý do tại sao số tiền được chi ra cho thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi lên đến con số 51 tỷ USD.

Thế vận hội mùa đông gần đây nhất được tổ chức tại London vào năm 2012 chỉ tiêu tốn khoảng một phần ba số tiền mà nước Nga chi cho thế vận hội mùa đông 2014. Không những vậy, ngay cả thế vận hội mùa hè 2008 được tổ chức tại Bắc Kinh, kỳ thế vận hội mà đất nước Trung Quốc đầu tư không tiếc tay để quảng bá hình ảnh ra thế giới cũng chỉ tiêu tốn 44 tỷ USD.

Trong suốt thời gian chuẩn bị cho thế vận hội mùa đông 2014, Sochi được ví như một công trường khổng lồ. Điển hình nhất là nước Nga đã chi ra tới 8,7 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm đường cao tốc, đường sắt và sân bay. Ngoài ra, nước Nga còn chi ra tới 2 tỷ USD nhằm đảm bảo an ninh trong suốt thời gian thế vận hội mùa đông 2014 diễn ra, một con số ngoài sức tưởng tượng nếu so sánh với các thế vận hội mùa đông khác.

Tuy nhiên số tiền mà nước Nga chi ra cho vấn đề an ninh là hoàn toàn dễ hiểu bởi vì Sochi nằm ở vùng đất khá nhạy cảm, gần nơi hoạt động của các nhóm khủng bố cực đoan. Tại kỳ thế vận hội mùa đông lần này sẽ có tổng cộng 98 nội dung tranh tài thuộc 15 môn thể thao mùa Đông.

Ngọc Trung

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *