Quốc tế 31/01/2015 16:55

Nga cắt giảm lãi suất, đồng Rub rớt giá mạnh

Sau khi lãi suất giảm, lập tức đồng Rub đã mất giá tới hơn 4% so với đồng USD, tỷ giá còn gần 72 Rub/USD.

Theo Reuters, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) bất ngờ giảm lãi suất trong bối cảnh có lo ngại về suy thoái kinh tế trong nước do sự suy giảm của giá dầu toàn cầu và những biện pháp trừng phạt của phương Tây trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Sau động thái giảm lãi suất này, đồng Rub đã giảm giá mạnh.

Cụ thể, CBR đã cắt giảm lãi suất 2 điểm phần trăm, xuống còn 15%, sau hơn 1 tháng lãi suất đẩy tăng từ 6,5% lên 17% nhằm cứu tỷ giá đồng Rub. Sau khi lãi suất giảm, lập tức đồng Rub đã mất giá tới hơn 4% so với đồng USD, chỉ còn tương ứng tỷ giá gần 72 Rub/USD, mức này thấp nhất trong 1,5 tháng qua.

Động thái này cho thấy có sự thay đổi ưu tiên của CBR trong việc kiểm soát lạm phát và hỗ trợ đồng Rub, hướng sang nỗ lực hỗ trợ hoạt động kinh tế.

Thống đốc Ngân hàng, bà Elvira Nabiullina, cho biết sau khi công bố giảm lãi suất rằng, “quyết định hạ lãi suất chủ chốt 2 điểm phần trăm này nhằm cân bằng các mục tiêu kiềm chế lạm phát và phục hồi tăng trưởng kinh tế".

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, ông ủng hộ cắt giảm lãi suất, và rằng CBR có lý do để khẳng định tình hình trên thị trường tiền tệ đã được kiểm soát.

CBR dự báo GDP sẽ giảm 3,2% trong nửa đầu năm 2015, sau khi tăng 0,6% trong năm 2014./.

Theo Xuân Thân

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *