Quốc tế 23/11/2014 10:27

Nga cáo buộc phương Tây âm mưu lật đổ chính quyền Mátxcơva

FICA - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 22/11 khẳng định mục tiêu cuối cùng của các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại nước mình là nhằm gây ra các cuộc biểu tình của công chúng và lật đổ chính quyền Mátxcơva.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Thông tin được ông Lavrov khẳng định trong một cuộc nói chuyện tại một cơ quan nghiên cứu ở Mátxcơva.

“Lãnh đạo các quốc gia phương Tây công khai tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt phải gây tổn hại kinh tế Nga và khuấy động các cuộc biểu tình của công chúng. Phương Tây không muốn Nga thay đổi chính sách. Họ muốn thay đổi chính quyền. Trên thực tế không ai phủ nhận điều đó”, ông Lavrov nói.

Vị ngoại trưởng cho rằng căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây đã âm ỉ trong nhiều năm trước cuộc khủng hoảng Ukraine, và cho rằng đến lúc này các nước châu Âu mới quyết định chơi “canh bạc tất tay” và tỏ rõ sự đối đầu với Nga. Nhưng ít nhất thì quan điểm của họ cũng đã được đưa ra ro ràng, ông Lavrov nói.

“Ý thức hệ làm mù quáng châu Âu”

Nga và EU đang trong thời khắc quyết định với EU mà trọng tâm chính là Ukraine, ông Lavrov nói tiếp trước khi nhấn mạnh Mátxcơva sẽ không phải là bên cắt đứt quan hệ với châu Âu. Dù vậy Nga sẽ không đơn giản là quay trở lại với những gì trước khi cuộc khủng hoảng nổ ra.

“EU là đối tác lớn nhất của chúng tôi”, Lavrov nói. “Không ai tự bắn vào chân mình và từ chối hợp tác với châu Âu, nhưng mọi người hiểu rằng sẽ không thể có quan hệ bình thường được nữa. Nhưng chúng tôi không cần cái kiểu quan hệ trước đây. Nó giống như “Nga phải làm điều này, và phải làm điều kia”, mà chúng tôi muốn hợp tác bình đẳng”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Nga cho rằng sự leo thang căng thẳng này là do “một bộ phận thiểu số hiếu chiến” trong số các nước EU, những người theo đuổi việc thâu tóm quyền lực một cách ý thức hệ tại Đông Âu, bao gồm Ukraine, thay vì tập trung vào những vấn đề nghiêm túc mà châu Âu đang đối mặt do những bất ổn bên kia bờ Địa Trung Hải, tại Bắc Phi và Trung Đông.

“Việc xuất khẩu đi bất kỳ ý thức hệ nào, do dù đó là dân chủ hay cộng sản hoặc bất kỳ dạng nào khác, sẽ không đem lại gì tốt đẹp”, Lavrov cảnh báo.

Ý thức hệ khiến người châu Âu mù quáng trước một số vấn đề, mà Nga tin rằng cần phải giải quyết. Ví dụ như các quan chức châu Âu không muốn đề cập tới sự ngược đãi, hành hạ người Thiên chúa giáo bởi các phiến quân Hồi giáo tại Iraq và Syria, cũng như các nước khác, bởi họ sợ rằng, nó có thể bị hiểu như một sự lệch lạc về chính trị. Trong khi đó nỗi khiếp sợ của người Thiên chúa giáo đang tăng lên trên thế giới.

“Hầu hết các thành viên EU đều tránh thảo luận vấn đề này. Họ xấu hổ khi nói ra nó bởi họ xấu hổ khi phải đưa một cụm từ thừa nhận nguồn gốc Thiên chúa của châu Âu vào trong Hiến pháp EU”, nhà ngoại giao Nga khẳng định. “Nếu các bạn không nhớ và không tôn trọng nguồn gốc và truyền thống của mình, làm sao bạn có thể tôn trọng truyền thống của những người khác?”

“Nga không chống lại Mỹ”

Ông Lavrov cáo buộc Mỹ đã tuyên bố giữ vai trò lãnh đạo thế giới khi cả nguồn lực và kỹ năng lãnh đạo của Washington đang giảm sút. Cụ thể, Mỹ đang ngày càng thay đổi các chính sách của mình theo các chu kỳ bầu cử, khiến các mục tiêu dài hạn bị hy sinh cho những đòi hỏi ngắn hạn trong việc tăng tỉ lệ ủng hộ từ cử tri.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng, dù một số người xem sự phản đối của Nga trước ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ như một chủ nghĩa chống Mỹ, thực chất không phải vậy.

“Đây không phải chủ nghĩa chống Mỹ hay hình thành một dạng liên minh chống Mỹ nào đó. Đó chỉ là nguyện vọng tự nhiên của ngày càng nhiều quốc gia muốn đảm bảo các lợi ích thiết yếu của mình, và làm việc đó theo cách họ thấy là đúng, không phải là theo cách họ được những thành phần bên ngoài yêu cầu làm theo”, Lavrov nói.

Nếu Mỹ theo đuổi vai trò lãnh đạo không phải vì họ có một nhận thức sai lầm rằng họ được Chúa trời trao cho nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm trước tất cả mọi người, mà bằng cách phát triển kỷ năng để tạo thành sự đồng thuận, Mátxcơva sẽ là người đầu tiên ủng hộ Washington, ông Lavrov tuyên bố.

Nhưng theo ông thì Mỹ vẫn đang bắt nạt các quốc gia khác để ép họ đi theo mình, và ít nước dám công khai phản đối do sợ bị trả đũa, trong khi vẫn bí mật phàn nàn.

Thanh Tùng
Theo RT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *