Quốc tế 14/09/2015 17:27

Nga bỏ rơi Trung Quốc, chuyển sang bán dầu cho Ấn Độ

Nền kinh tế giảm tốc và thị trường chứng khoán với nhiều biến động của Trung Quốc đã khiến Nga cảnh giác trước mọi mặt hàng xuất khẩu sang quốc gia này, đặc biệt là dầu mỏ.


Tổng thống Putin của Nga và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. ẢNh nguồn Business Insider

Tổng thống Putin của Nga và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. ẢNh nguồn Business Insider

Nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và thị trường chứng khoán sụp đổ liên tục đã khiến Nga phải cảnh giác trước các kế hoạch đầu tư của Trung Quốc. Thống kê từ InvestorIntel tiết lộ rằng, năm nay, xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc đã giảm 20% so với năm ngoái.

Trên thực tế, Trung Quốc chỉ đầu tư 1,6 tỷ USD sang thị trường Nga năm 2014, trong khi Nga đầu tư 151,5 tỷ USD trong cùng thời kỳ vào nền kinh tế Trung Quốc.

Với tình hình hiện nay của Trung Quốc, Nga đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện của mình ở Ấn Độ, nước láng giềng thân cận của Trung Quốc.

Với mức tiêu thụ năng lượng trong nước rất lớn và sở hữu một nền kinh tế năng động, Ấn Độ đang nỗ lực phát triển kinh tế nhanh hơn Trung Quốc trong năm 2015 và 2016, theo dự báo gần đây của IMF. Theo đó,

Sau Trung Quốc, Ấn Độ là lựa chọn quan trọng tiếp theo của Nga trong việc tăng cường quan hệ ở châu Á và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga chỉ dưới mức 1% cho đến khi Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ-Nga được tổ chức vào  tháng 12 năm 2014 tại New Delhi. Tổng thống Putin của Nga và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc thảo luận về nhiều vấn đề hợp tác kinh tế, trong đó cả hai nước đã ký kết nhiều hiệp định song phương quan trọng.

Các thỏa thuận đều nằm trong một chương trình song phương nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, trong đó bao gồm thăm dò dầu khí và sản xuất cùng với nguồn cung cấp LNG trong tương lai và các dự án mới.

Theo đó, Nga đã bắt đầu đầu tư vào vào lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của Ấn Độ. Vào ngày 8.7.2015, Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga và công ty dầu Essar Oil Limited thuộc Tập đoàn Essar Group của Ấn Độ đã ký một thỏa thuận trị giá hàng triệu USD.

Các điều khoản chính hợp tác giữa hai bên chỉ ra, Tập đoàn Essar Group sẽ bán 49% cổ phần của  Essar Oil  cho Tập đoàn Rosneft của Nga với mức giá hơn 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, các điều khoản tài chính của thỏa thuận này hiện vẫn đang được thảo luận.

Trước đó, vào tháng 12 năm 2014, trong cùng ngày Hội nghị Thượng đỉnh thường niên Ấn Độ-Nga, Tập đoàn Rosneft đã giành được một thỏa thuận cung cấp gần 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm đến đến công ty Essar Oil trong thời gian là 10 năm. Quyết định đầu tư vào Essar Oil của Nga được xem là một trong quyết định mang tính chiến lược.

Nằm trong trung tâm lọc dầu lớn nhất thế giới, Jamnagar, Essar Oil hiện đang hoạt động một nhà máy lọc dầu có khả năng xử lý 20 triệu tấn mỗi năm. Nhà máy lọc dầu này được xem là lớn thứ hai ở Ấn Độ, và là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới.

Dự tính trong một vài năm tới, công ty  Essar Oil sẽ có thể được mở rộng xa hơn nữa mà không cần bất kỳ khoản đầu tư lớn nào . Theo đó, điều này đặc biệt thu hút Tập đoàn  Rosneft của Nga trong việc mua cổ phần của công ty này.

Theo Tuyết Nhung 
Một Thế giới/Business Insider

 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *