Quốc tế 17/11/2013 22:41

Nga bán vũ khí cho Việt Nam và Ấn Độ không liên quan đến Trung Quốc

Vừa qua, Phó giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga Makiyenko cho biết, tuy hiện nay Nga không ngừng đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật quân sự với Việt Nam và Ấn Độ, nhưng nó hoàn toàn không vì mục đích nhắm tới Trung Quốc.

Các phóng viên quốc tế đưa tin, trong chuyến thăm của mình đến Việt Nam, Tổng thống Nga Putin đã phát biểu là Nga chuẩn bị cung cấp cho Việt Nam nhiều loại vũ khí, trang bị hiện đại. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, nguyên thủ 2 nước đã ký kết một thỏa thuận liên Chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự và Nga cũng sẽ giúp Việt Nam đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực trong lĩnh vực quân sự.

 

Trong buổi trả lời phỏng vấn của Đài tiếng nói nước Nga về vấn đề hợp tác quốc phòng Việt-Nga, ông Makiyenko - Phó giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga đã chỉ ra, gần đây Việt Nam nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân, đặc biệt là không quân đã và sẽ được đầu tư mạnh nhất trong 2 quân chủng về cả năng lực quản chế không phận và đánh biển.

 

Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần nâng cấp các hệ thống phòng không hiện có, hợp đồng lớn nhất thuộc lĩnh vực này của Việt Nam đã thuộc về giai đoạn đầu thế kỷ (2003), hướng đầu tư này cần được tăng cường hơn nữa và các công ty sản xuất các hệ thống phòng không của Nga cũng sẽ nắm bắt lấy cơ hội này để có cớ hội tham dự vào các gói thầu nâng cấp các hệ thống phòng không của Việt Nam.

 

Ông Makiyenko chỉ ra, Nga hiện nay không còn giống Liên Xô ngày xưa, chi viện vũ khí trang bị cho Việt Nam vì lí do chính trị là chủ yếu. Nước Nga thời kỳ hậu Xô Viết xác định bắt tay hợp tác kỹ thuật quân sự với nước ngoài với động cơ thương mại. Hiện nay, do điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, Việt Nam tạm thời chưa phải là nước đầu tư lớn cho quân sự nhưng tiềm ẩn xu hướng hợp tác phát triển kỹ thuật quân sự rất tốt trong tương lai.

 


Việt Nam mua sắm vũ khí là để bảo vệ chủ quyền chứ không nhằm vào bất cứ ai

Nếu như đầu thế kỷ 21, tính bình quân mỗi năm Việt Nam mua sắm vũ khí trang bị Nga khoảng 100 triệu USD nhưng đến giai đoạn 2005, kim ngạch thương mại vũ khí hàng năm đã lên tới 300 triệu USD, mấy năm gần đây, mỗi năm Việt Nam đều đầu tư mua sắm vũ khí tương đối nhiều. Vì vậy, hiện tại và trong tương lai Việt Nam sẽ có nhiều kinh phí để mua sắm những trang bị tiên tiến.

 

Về vấn đề mối quan hệ phức tạp giữa Việt Nam và Trung Quốc, liệu hiệp định hợp tác quân sự mới ký kết có ảnh hưởng gì tới quan hệ Nga-Trung hay không? Ông Makiyenko cho biết, việc này từ trước đến nay chưa có tiền lệ, việc Nga hợp tác kỹ thuật quân sự và bán các vũ khí hiện đại cho Việt Nam không hề liên quan gì và cũng không nhằm vàoTrung Quốc.

 

Ngược lại, trong thời điểm hiện nay, Trung Quốc cũng đang muốn phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Nga nên tạm thời không yêu cầu Nga phải hạn chế quan hệ hợp tác quân sự với Việt Nam. Trong vấn đề này còn có cả Ấn Độ, quy mô hợp tác quân sự giữa Moscow và New Dehli còn lớn hơn Việt Nam rất nhiều nhưng Trung Quốc cũng không hề đưa ra yêu cầu gì về vấn đề này.

 

Theo Nguyễn Ngọc
An ninh Thủ đô/Đài phát thanh “Tiếng nói nước Nga”

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *