Quốc tế 27/01/2015 14:46

New York Times bán rẻ cổ phần cho Carlos Slim

Tỷ phú Carlos Slim đã trở thành cổ đông lớn nhất của New York Times Co. sau khi mua thêm 15,9 triệu cổ phiếu của tập đoàn báo chí này.

New York Times bán rẻ cổ phần cho Carlos Slim

Cuối tuần qua, Times Co. đã ra tuyên bố, tỷ phú Carlos Slim đã mua các cổ phiếu này với giá gần 6,36 USD/cổ phiếu, bằng một nửa so với thị giá giao dịch trên sàn của cổ phiếu này. Với gần 16 triệu cổ phiếu mới mua được này, tỷ lệ sở hữu tại Times Co. của Carlos Slim đã được nâng lên 16,8%.

Việc sở hữu 27,8 triệu cổ phiếu Times Co. cho thấy niềm tin của nhà tỷ phú vào tương lai của tập đoàn báo chí này, ít nhất là từ góc độ tài chính. Tuy nhiên, theo Arturo Elias Ayub, phát ngôn viên của Slim, số cổ phần này chỉ là một khoản đầu tư như bao khoản đầu tư khác của gia đình Slim và ông không có ý định can thiệp tới quyền quản lý tại tòa báo này và từ chối trả lời các câu hỏi khác của báo giới. Abbe Serphos, phát ngôn viên của Times Co. cũng không đưa ra bình luận nào ngoài tuyên bố trên.

Times Co. cho biết, họ huy động được hơn 101,1 triệu USD từ Slim và đảm bảo kế hoạch sử dụng số tiền này để mua vào cổ phiếu loại A của Times Co.

“Chúng tôi tin rằng, chương trình mua cổ phần trong trường hợp này là một cách sử dụng hợp lý số tiền thu được”, Giám đốc điều hành Mark Thompson cho biết trong một báo cáo, “Đó là vì lợi ích tốt nhất cho Công ty, nhằm tiếp tục duy trì một bảng cân đối chi tiết và một quan điểm thận trọng về việc phân bổ dòng tiền tự do”.

Tỷ phú Carlos Slim Helú sinh năm 1940 tại Mexico. Hiện ông đang nằm trong Top những người giàu nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn. Carlos Slim chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico và là người có ảnh hưởng rất lớn đến mọi tầng lớp dân chúng tại Mexico. Năm 2006, Carlos Slim đã lập kỷ lục về thu nhập hàng năm, khi kiếm được tới 19 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh của Slim liên quan tới mọi mặt đời sống của người dân Mexico. Các công ty của ông sản xuất thuốc lá, linh kiện xe hơi, thiết bị kỹ thuật cho các giàn khoan dầu mỏ, bảo hiểm ô tô và nhà cửa… Sự hiện diện của mạng lưới siêu thị Sunborns của Carlos Slim tại Mexico chẳng khác nào mạng lưới Wall Mart ở Mỹ. Trong các siêu thị của Carlos Slim, có “thượng vàng, hạ cám” đủ mọi thứ, từ nước uống cho đến đồ công nghệ cao.

Theo số liệu của Bloomberg, cổ phần của Slim trong New York Times Co. hiện có giá trị khoảng 341 triệu USD, dựa theo giá đóng cửa ngày hôm 15/1/2015.

Mặc dù phát ngôn viên của Slim cho biết, ông không có ý định tham gia vào Hội đồng quản trị Times Co., song dư luận vẫn nghi ngờ về tính chân thực của những khẳng định trên. Tuy  nhiên, việc “chen chân” vào Hội đồng quản trị của Times Co. không phải là điều dễ dàng, ngay cả khi sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn hơn thế. Bởi công ty này vẫn do gia đình Ochs- Sulzberger nắm giữ tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết lớn nhất. Điều này cho phép họ nắm vững các ghế trong Hội đồng quản trị. Cổ phần của Slim chỉ cho phép ông bỏ phiếu cho một nhóm đại diện không quá 1/3 số ghế Hội đồng quản trị của Công ty.

Hiện Times Co đang cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng phát hành trực tuyến, mặc dù mức độ người đọc trực tuyến đang gia tăng, nhưng độc giả báo in lại tiếp tục giảm. Doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng lên, song cũng không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm trong quảng cáo in ấn.

Người giàu thứ hai thế giới đã từng ra tay vực dậy tòa báo này giữa tâm bão khủng hoảng tài chính, khi quyết định cho vay 250 triệu USD vào tháng Giêng năm 2009. Tờ Times đã trả lại Slim số tiền vay vào năm 2011 bao gồm cả phí bảo hiểm 12% cho thanh toán sớm và lãi suất hàng năm là 14%. Slim cũng có khoản cổ tức 2,9 triệu USD khi tòa báo này hồi phục vào năm 2013. Nếu Slim vẫn giữ nguyên số cổ phần lớn này thì riêng cổ tức thanh toán hàng quý của ông sẽ lên tới 1,1 triệu USD. Đây hoàn toàn không phải là một con số nhỏ đối với khoản đầu tư chưa hẳn là lớn của Carlos Slim.

Theo Kim Tuyến

ĐTCK

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *