Quốc tế 18/04/2015 14:08

Nền kinh tế nhóm G20 đang phục hồi song không đồng đều

Nhóm G20 nhận định, những rủi ro cho nền kinh tế đã giảm bớt, với sự cải thiện tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước.

Ngày 17/4, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, nước đảm trách chức chủ tịch Nhóm G20 năm 2015 cho biết, nền kinh tế của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đang chứng kiến có sự phục hồi vừa phải song không đồng đều.

Phát biểu với báo giới sau khi cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương nhóm G20 kết thúc, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan cho biết, các quan chức tài chính và ngân hàng nhóm G20 đã nhất trí tiến hành một cách thận trọng trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ.

“Đối với nền kinh tế toàn cầu, chúng tôi ghi nhận sự phục hồi mặc dù ở tốc độ khiêm tốn và không đồng đều. Việc giá dầu giảm mạnh thời gian qua nói chung đã ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, sự biến động về tỷ giá, lạm phát thấp kéo dài, nợ công cao, xung đột chính trị cũng đặt ra một số rủi ro cho triển vọng toàn cầu. Vì vậy, việc thiết lập chính sách tiền tệ cần được thực hiện một cách cẩn thận và truyền đạt rõ ràng để giảm tới mức thấp nhất những tác động tiêu cực lan tỏa”, ông Ali Babacan nói.

Sau 2 ngày nhóm họp, Hội nghị nhóm Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương nhóm G20 đã kết thúc. Thông cáo đưa ra sau cuộc họp nhấn mạnh, những rủi ro cho nền kinh tế đã giảm bớt, với sự cải thiện tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước. Triển vọng trong ngắn hạn ở các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là khu vực đồng tiền chung euro và Nhật Bản đã được cải thiện trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, Mỹ, Anh tiếp tục đạt được mức độ tăng trưởng vững chắc, có thể hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu mạnh hơn. Tuy vậy, vẫn còn những thách thức về biến động tỷ giá, lạm phát thấp, sự mất cân bằng nội bộ với bên ngoài, tỷ lệ nợ công vẫn cao và những căng thẳng địa chính trị tại nhiều nước trong nhóm./.

Theo Mai Liên

VOV/Reuters

 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *