Quốc tế 20/03/2014 12:33

NATO cảnh báo Nga về Ukraine

FICA - Nga sẽ phải hứng chịu hậu quả nếu can thiệp quân sự vào Ukraine, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày 19/3 cảnh báo.

Phát biểu tại một cuộc họp hôm qua, ông Rasmussen nói: “Hành động của Nga sẽ phải hứng lấy hậu quả. Ý tôi là khi tôi xem các văn kiện về quan hệ của chúng tôi với Nga, tôi thấy Nga đang vi phạm mọi nguyên tắc cơ bản”.

Đề cập đến việc Nga can thiệp vào Ukraine, ông Rasmussen cho biết, NATO đã và đang tăng cường mức độ sẵn sàng, trong đó bao gồm “phương tiện phục vụ hoạt động tuần tra không phận Baltic, giám sát các chuyến bay qua không phận Ba Lan và Romania, nâng cao tinh thần cảnh giác”. Ông nói thêm: “Các đồng minh cũng tiếp tục áp các lệnh trừng phạt cả về ngoại giao và kinh tế”.


Ông cũng cho rằng việc kết nạp Crimea thông qua một cuộc trưng cầu dân ý ở nơi diễn ra xung đột là không hợp pháp, vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc. NATO quyết định không tham gia bất cứ hội đàm quân sự hay dân sự nào với Nga vào thời điểm này, đồng thời xét lại“quan hệ hợp tác với Nga”, các ngoại trưởng NATO sẽ ra quyết định cuối cùng khi nhóm họp tại Brussels vào đầu tháng tới. Tuy nhiên, ông Rasmussen cũng cho biết thêm, NATO vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán chính trị với Nga.


Đây có thể coi là phản ứng đầu tiên của NATO kể từ khi khu vực tự trị Crimea chính thức tuyên bố muốn sáp nhập Nga sau trưng cầu dân ý và được phía Nga chấp nhận.


Trong một diễn biến liên quan khác, tại cuộc họp Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vừa diễn ra, phía Nga và Mỹ đã đe dọa lẫn nhau xung quanh vấn đề về Ukraine.


Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc lên tiếng phản đối can thiệp quân sự và “hành động chiếm đất” của Nga ở Crimea. Bà cảnh báo, Mỹ và các đồng minh chuẩn bị các bước tiếp theo lệnh trừng phạt nếu Nga tiếp tục hành xử như vậy.


Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin cảnh báo, những lời phỉ báng của đại sứ Mỹ đang hủy hoại sự sẵn sàng hợp tác của Nga với Mỹ về các vấn đề ngoại giao khác. Ông cũng một lần nữa bảo vệ cho hành động của Nga ở Crimea và rằng sáp nhập Crimea thành một phần lãnh thổ Nga là ý nguyện của người dân Crimea và hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế.


Đây là phiên họp thứ 8 của Hội đồng bảo an trong vòng chưa đầy 3 tuần về Ukraine. Điều này cho thấy các nước phương Tây vẫn quyết tâm cô lập Nga về mặt ngoại giao về vấn đề Crimea ngay cả khi Hội đồng không thể quyết định tất cả bởi Nga có quyền phủ quyết với tư cách là thành viên thường trực.



 Phương Linh
Theo PTI, AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *