Quốc tế 25/04/2014 07:19

Giá vàng tăng mạnh trở lại do căng thẳng Ukraine leo thang

FICA - Nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng tăng khi khủng hoảng Ukraine có nguy cơ “vượt tầm kiểm soát”.

Lúc 7h sáng nay 25/4 theo giờ Việt Nam giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.292 USD/oz, phục hồi từ mức thấp nhất 10 tuần là 1.26,4 USD/oz. Trong phiên, giá có lúc chạm mốc 1.300 USD/oz.


Giá vàng phục hồi trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine tiếp tục leo thang. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh chiến dịch truy quét các phần tử ly khai của Ukraine sau khi quân đội Ukraine bắn hạ 5 binh sỹ thân Nga. Giới quan sát lo ngại, động thái trấn áp miền đông của Ukraine có thể khiến Nga giáng trả quy mô lớn nhằm vào nước này.


Trong khi đó, không loại trừ khả năng phương Tây sẽ đưa thêm các lệnh trừng phạt khắt khe hơn với Nga. Mỹ đe dọa sẽ áp dụng lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào lợi ích của Nga gồm ngành ngân hàng, khai mỏ và năng lượng nếu Nga không xoa dịu căng thẳng.


Trước bối cảnh này, nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng tăng. Sau khi bán tháo kim loại quý này liên tiếp những ngày gần đây, các quỹ tín thác vàng bắt đầu mua ròng trở lại.


Trên thị trường chứng khoán, hầu hết các thị trường toàn cầu đều tăng điểm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/4, chỉ số S&P 500 của Mỹ tăng 0,2%, Dow Jones đi ngang trong khi Nasdaq tăng 1% nhờ kết quả báo cáo lợi nhuận vượt dự báo của các hãng công nghệ, đặc biệt là Apple và Facebook. Ngoài ra, phố Wall cũng được kích thích bởi các báo cáo kinh tế lạc quan như niềm tin tiêu dùng tháng 4 lên cao nhất 8 tháng.


Trên thị trường hàng hóa, giá dầu Brent trên sàn ICE tăng 1,1% lên 110,33 USD/thùng, mức giá cao nhất kể từ ngày 3/3. Giá dầu nhẹ giao tháng 6 trên sàn Nymex tang 0,5% lên 101,94 USD/thùng.


Giá dầu tăng mạnh trở lại do lo ngại các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ và phương Tây có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga. Trong những ngày gần đây, các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Nhà Trắng cũng chưa lên kế hoạch trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng, tài chính và quốc phòng của Nga.

Phương Linh

Theo Blomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *