Quốc tế 31/07/2014 16:55

Mỹ theo dõi cuộc tập trận của Trung Quốc trên Biển Đông

FICA - Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, đô đốc Sam Locklear, cho biết Mỹ sẽ theo dõi cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông trong tuần này.

 

Mỹ theo dõi cuộc tập trận của Trung Quốc trên Biển Đông

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày thứ ba vừa qua, ông Locklear nhắc lại việc Trung Quốc đã phái một tàu do thám theo dõi cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu, Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) – cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất thế giới.

Bản thân Hải quân Trung Quốc cũng lần đầu tiên tham gia RIMPAC. Ngoài ra, Trung Quốc cùng phái một tàu do thám ở ngoài khơi Hawaii để giám sát cuộc tập trận này.

Song Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ khẳng định hoạt động này “nằm trong luật và là quyền của họ” và không “gây khó khăn gì” cho RIMPAC. Tuy nhiên, ông không quên nhắc tập trận là “cơ hội để xây dựng lòng tin, sự tin tưởng”.

Ông cho rằng việc Trung Quốc triển khai tàu do thám tới Hawaii trong bối cảnh Trung Quốc tham gia RIMPAC khá “kỳ cục”.

“Chúng tôi có quan ngại về hoạt động (do thám) họ đang làm? Tôi muốn nói, họ lo lắng như thế nào thì chúng tôi cũng vậy. Chúng ta vẫn canh chừng nhau”.

Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết Mỹ cũng sẽ do thám các cuộc tập trận đơn phương của Trung Quốc tại vùng Biển Đông trong tuần này, với sự tham gia của 20 chiến hạm.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, các cuộc tập trận kéo dài 5 ngày ở Biển Đông đã bắt đầu hôm qua, vào lúc hải quân nước này cũng đang tập trận bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ, gần Việt Nam và ở eo biển Bột Hải. Hai cuộc tập trận này sẽ đều kết thúc vào ngày 1/8.

Vũ Quý
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *