Quốc tế 27/11/2013 07:21

Mỹ thách thức vùng phòng không của Trung Quốc, điều B-52 tới Hoa Đông

FICA - Mỹ đã điều 2 máy bay quân sự B-52 tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông, trong một động thái nhằm thách thức vùng nhận dạng phòng không mới thiết lập của Trung Quốc.

 Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

 

Washington đã phát đi một thông điệp rõ ràng đối với Trung Quốc hôm qua rằng đừng đi quá giới hạn trong các tham vọng lãnh thổ ở Hoa Đông bằng cách điều 2 máy bay ném bom hạt nhân B-52 bay qua vùng không phận tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản vào tối ngày 25/11.

Các chuyến bay của 2 máy bay Mỹ diễn ra 3 ngày sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên một khu vực rộng lớn, vốn bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steve Warren, hôm qua cho biết 2 máy bay Mỹ không phải khai báo khi chúng đi vào ADIZ tự nhận của Trung Quốc.

Theo ông Warren, Washington đã "tiến hành các hoạt động trong khu vực quần đảo Senkaku" và các máy bay đã làm theo "các thủ tục thông thường".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục thông thường của chúng tôi, bao gồm việc không phải thông báo kế hoạch bay, không phải phát tín hiệu radio trước và cũng không phải đăng ký tần số", Đại tá Warren nói.

Không có phản ứng nào từ phía Trung Quốc, ông Warren nói thêm.

An Bình
Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *